ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สรรพากรมีหนังสือถึงบุคคลไม่จ่ายภาษีบุคคลปี61-62
20 มี.ค. 2564

นายเอกนิติ​ นิติทัณฑ์​ประภา​ศ​ อธิบดี​กรมสรรพากร​ เปิดเผย​ว่าเหตุผลที่กรมสรรพากร​ได้มีการส่งหนังสือถึงผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์​ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษี​ปี​ 2561​ และ​ 2562​ แต่ยังไม่มีการยื่นแบบฯ​ นั้น​ เป็น​ไปตามนโยบายของกรมที่ตอนนี้

“ตอนนี้​เราทำ ข้อมูล data analytics นโยบาย คือ เราควรไปเป็นพันธมิตรกับผู้เสียภาษี ให้ไปแนะนำเตือนคนที่ไม่ได้ยื่นภาษี ก่อนหมดเขตการยื่นแบบ ผู้เสียภาษีจะได้ไม่ต้องเจอเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม ถ้าเลยกำหนดเวลายื่นแบบแล้ว เพราะถ้าเลยกำหนดเวลา​ อาจโดนปรับอีกมาก” นายเอกนิติ​กล่าว

ทั้งนี้​ สำหรับที่มีการกำหนด​ว่า​ หากไม่ยื่นแบบ​ จะต้องเสียค่าปรับ​ 200​ บาทต่อปีนั้น​ นายเอกนิติ​กล่าว​ว่า​ การปรับดังกล่าว​ เฉพาะปรับอาญา ซึ่ง​ไม่ได้รวมเงินเพิ่ม 1.5% ต่อเดือน และเบี้ยปรับอีกไม่เกิน 2 เท่า ตามประมวลรัษฎากร​ โดยหากบุคคล​ใด​ไม่ยื่นแบบ​ฯ​ แล้วตรวจสอบ​พบว่า​ มีเงินได้สุทธิ​ถึงเกณฑ์​ต้องเสียภาษี​ ก็จะถูกเรียกเก็บภาษี​ย้อน​หลัง​ พร้อมเบี้ย​ปรับและเงินเพิ่ม​ดังกล่าว​ แต่ถ้ายื่นแบบฯ​ แล้ว​ ไม่ถึงเกณฑ์​ที่ต้องเสียภาษี​ก็จะไม่ต้องจ่ายอะไรอธิบดี​กรม​สรรพากร​ กล่าว​อีกว่า​ การดำเนินการทั้งหมด​นี้​ เพื่อสร้างเป็น​ธรรมระหว่าง​ผู้​ที่​อยู่ในระบบภาษี กับผู้ที่อยู่นอกระบบด้วย​ ไม่ได้หวังเพิ่มรายได้ให้กรมแต่อย่างใด​

“ไม่มีรายได้เพิ่มเข้ามา​ ก็ไม่เป็นไร เราไม่ได้ทำเรื่องนี้เพื่อหารายได้​ แต่เพื่อ​สร้าง​ความเป็นธรรม” อธิบดี​กรมสรรพากร​กล่าว

กรมสรรพากรได้ทำหนังสือแจ้งให้บุคคลที่ยังไม่ได้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2561 และปีภาษี 2562 ให้นำหนังสือที่ได้รับแจ้ง พร้อมหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย บัตรประจำตัวประชาชน และหลักฐานการหักลดหย่อนภาษีต่าง ๆ สำหรับปีภาษี 2561 และปีภาษี 2562 ไปติดต่อยังสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาที่มีภูมิลำเนาอยู่ หรือสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขาใดก็ได้ตามที่สะดวก เพื่อยื่นแบบแสดงรายการ พร้อมทั้งชำระภาษี (ถ้ามี) ให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งนี้ตามมาตรา 56 แห่งประมวลรัษฎากร ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2564 หากพ้นกำหนดจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายต่อไปทั้งนี้​ มีรายงานด้วยว่า​ ผู้ที่ได้รับ​หนังสือ​ เมื่อนำหนังสือไปติดต่อตามที่สรรพากรแจ้ง​ จะเสียค่าปรับปีละ 200 บาท หากไม่ได้ยื่น 2 ปีจะเสียค่าปรับ 400 บาท

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...