ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กระทรวงทรัพย์ฯ แนะ ลดใช้ภาชนะโฟม ลดขยะขวดพลาสติก
25 ต.ค. 2559

          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดรับสมัครประชาชนจิตอาสา ร่วมทำกิจกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาร่วมแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นศูนย์กลางการประสานงานอาสาสมัครในด้านต่าง ๆ รวมทั้ง ด้านการเก็บและคัดแยกขยะ บริเวณท้องสนามหลวง

           ถึงแม้ว่าจะมีจิตอาสามาร่วมรณรงค์ในการคัดแยกขยะและทิ้งขยะให้ถูกที่ถูกทางแล้ว ยังคงพบว่าปริมาณขยะโดยเฉพาะโฟมและเศษอาหารตกค้างกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก
  พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กิจกรรม “ทำดีเพื่อพ่อ” จิตอาสารณรงค์คัดแยกขยะ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชนในการคัดแยกขยะและการทิ้งขยะให้ถูกที่ อย่างไรก็ตามยังมีขยะตกค้างโดยเฉพาะโฟมและขยะที่ไม่ผ่านการคัดแยกเป็นจำนวนมากบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังและท้องสนามหลวง จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนทิ้งขยะลงถังให้ถูกที่และช่วยกันคัดแยกขยะก่อนทิ้ง 
          รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อโดยเน้นว่า “ในขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่นำของมาบริจาค ไม่ว่าจะเป็นของแห้ง อาหาร ขอให้ใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ภาชนะที่ทำจากกระดาษ ชานอ้อย ใบตอง เพื่อลดขยะโฟมที่มีอยู่จำนวนมาก และในส่วนการบริการน้ำดื่ม ซึ่งหลายหน่วยงานรวมทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดให้บริการน้ำดื่มอยู่หลายจุดในบริเวณโดยรอบ จึงขอให้ประชาชนที่มีขวดน้ำดื่มอยู่แล้วมาเติมน้ำจากจุดให้บริการน้ำดื่มเพื่อลดขยะขวดพลาสติกอีกทางหนึ่ง”
“การแสดงความจงรักภักดีและความอาลัยที่ดีที่สุด คือ การเจริญรอยตามพระยุคคลบาท สืบสานพระราชปณิธาน ที่จะรักษาความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมืองเอาไว้ให้ได้ การทำความดีโดยร่วมกันรักษาความสะอาด ลดขยะและใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ในด้านการจัดการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและและสิ่งแวดล้อม” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว

          นายสากล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่วแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันยังมีประชาชนจิตอาสาอีกจำนวนมากที่มาช่วยกันเก็บขยะแต่ยังไม่มีการคัดแยกอย่างเป็นระบบ จึงขอเชิญชวนให้มาติดต่อลงทะเบียนที่ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร (Volunteers for Dad) เพื่อกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะได้ดำเนินการให้คำแนะนำต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...