ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สมศักดิ์ยืนยันในเรือนจำไม่มีการทำร้ายผู้คุมขัง
24 มี.ค. 2564

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการดูแลแกนนำกลุ่มราษฎรที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำต่างๆ ว่า เราดูแลเหมือนนักโทษปกติไม่มีสิทธิพิเศษ เพียงแต่มีสิทธิ์หลายอย่างที่นักโทษทั่วไปไม่ได้ร้องขอ เมื่อเขาขอมาสามารถดำเนินการได้เราก็ดำเนินการให้ยืนยันไม่ได้ดูแลอะไรเป็นพิเศษ 

 กรณีที่มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กออกมาจากแกนนำ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้อาจไม่มีโซเชียลมีเดียระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆอาจยังวางไม่ทัน โดยประเด็นนี้ตนกำลังให้ข้าราชการในกระทรวงไปดูกระบวนการต่างๆว่า มีช่องทางอะไรที่จะจัดการประเด็นนี้ได้หรือไม่ ประเด็นนี้เราพูดกันมา 7 วันแล้ว แต่ยังหาคำตอบไม่ได้จะได้คำตอบในวันนี้ โดยจะหาวิธีว่าสิ่งที่เขาดำเนินการอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่มากน้อยแค่ไหนอย่างไร เนื่องจากเป็นเรื่องที่สังคมเคลือบแคลงใจ แต่ยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้อยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของราชทัณฑ์ อาจจะเกิดระหว่างที่เขาเดินทางออกจากเรือนจำไปพบใครอย่างไรบ้าง เราจะควบคุมอย่างไร ยืนยันผู้ถูกคุมขังไม่มีโทรศัพท์หรือส่งจดหมายออกมา ขอให้เลิกคิดได้เลยเป็นไปไม่ได้

กรณี นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร ถูกนำไปควบคุมตัวที่เรือนจำปทุมธานี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นตามคำสั่งศาลไม่ใช่อำนาจของกรมราชทัณฑ์ เป็นเรื่องที่ศาลสั่งมาให้ไปอยู่ตรงนั้น ก่อนหน้านี้ที่ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ เนื่องจากเป็นผู้ถูกควบคุมตัวตามที่ศาลสั่งมา เราก็รับคำสั่งจากศาล แต่เมื่อศาลเปลี่ยนคำสั่งก็เปลี่ยนตามศาล ส่วนที่เหลือก็ยังควบคุมตัวตามปกติ

เมื่อถามถึงกรณี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ กังวลว่าจะมีอันตรายถึงชีวิต นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขาก็มีสิทธิ์กลัว แต่มันเป็นไปไม่ได้ ส่วนที่อ้างว่ามีการเคลื่อนย้ายยามวิกาลนั้น ไม่มีใครพาไปเขาทึกทักขึ้นมาเอง วันนั้นเขาจะตรวจโควิดฯแต่บรรดาแกนนำไม่ยอมแยกกัน เมื่อมีการเตรียมเครื่องมือแล้วจะเอากลับก็ไม่ได้ก็เลยโกลาหล

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...