ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.รับปชช.เข้ากราบพระบรมศพ เน้นอำนวยความสะดวกดีที่สุด
28 ต.ค. 2559

       พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาวตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร พลตรีสันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 พันเอกวินธัย สุวารี  โฆษกกองทัพบก พร้อมด้วยผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และอาสาสมัคร Volunteer for Dad ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ณ ห้องประชุมกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยฯ บริเวณท้องสนามหลวง

       พลตรีสันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองแม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่า ภาพรวมของการดำเนินงานของกองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังและบริเวณท้องสนามหลวงในวันนี้ ทุกภาคส่วนทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกันดำเนินการดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ได้อย่างสมบรูณ์ สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในบริเวณท้องสนามหลวงจะต้องผ่านจุดคัดกรอง 9 จุด ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน ทั้งนี้กองอำนวยการร่วมฯ ขอความร่วมมือประชาชนในการเดินทางมาท้องสนามหลวงขอให้เตรียมเฉพาะของจำเป็น และไม่นำอุปกรณ์ที่อาจเป็นอันตราย เช่น ของมีคมเข้ามาบริเวณท้องสนามหลวง

       ทั้งนี้รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมในวันเสาร์ที่ 29 ต.ค. 59 ซึ่งสำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท นั้น จะมีการแจกบัตรคิวแก่ประชาชน จำนวน 10,000 ใบต่อวัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังมีช่วงเวลาที่ประชาชนจะสามารถเข้าสักการะพระบรมศพได้อีกหลายวัน ดังนั้นขอให้ประชาชนทยอยกันมาเพื่อลดความแออัด  ส่วนด้านความปลอดภัยจะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเทศกิจ ดูแลทั่วพื้นที่สนามหลวงและบริเวณโดยรอบ รวมทั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) ตรวจสอบครอบคลุมพื้นที่ตลอด 24 ชม. พร้อมกันนี้ได้หารือร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะดำเนินการติดตั้งเก้าอี้มุมสูงที่สามารถมองเห็นทุกจุดโดยรอบพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์บริเวณต่างๆ ทั่วสนามหลวง โดยจะติดตั้งกระจายตามจุดต่างๆ ทั้งนี้ พื้นที่โดยรอบสนามหลวงเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับให้ประชาชนร่วมแสดงความอาลัยถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงห้ามจำหน่ายสินค้าบริเวณสนามหลวงและบริเวณโดยรอบโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะสินค้าที่หมิ่นเหม่และเข้าข่ายลักษณะแอบอ้าง โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจจะติดตามกวดขันพื้นที่ทุกตารางเมตร ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนไม่ซื้อสินค้าดังกล่าว หากพบเห็นขอให้แจ้ง  กองอำนวยการร่วมฯ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ติดตั้งบอลลูนลอยอยู่เหนือเต็นท์ สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย หรือโทร. 1899 หรือ  แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที

       นอกจากนี้พล.ต.ท.อำนวย ยังกล่าวอีกว่า สำหรับด้านการจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เสนอแผน การจัดการจราจรโดยยึดแนวทางเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 59 ซึ่งมีพิธีเคลื่อนพระบรมศพ และวันที่ 22 ต.ค. 59 ที่มีการจัดกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ส่วนหลังจากวันที่ 1 พ.ย.59 ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังได้นั้น จำเป็นต้องมีการจัด แผนการจราจรเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการบริหารจัดการพื้นที่สำหรับจอดรถทัวร์ของนักท่องเที่ยว ส่วนกรณีเด็กพลัดหลง ขอเน้นย้ำว่าผู้ปกครองที่นำเด็กมายังท้องสนามหลวง ขอให้จัดทำบัตรเขียนชื่อเด็ก ชื่อผู้ปกครอง ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์  เมื่อวานนี้ (26 ต.ค. 59) มีเด็กพลัดหลงจำนวน 24 ราย ซึ่งสามารถติดต่อผู้ปกครองมารับเด็กกลับได้ครบทุกคน ส่วนที่พักค้าง กทม. ได้เตรียมไว้รองรับประชาชนไว้ 2 แห่ง คือ บ้านอิ่มใจ และอาคารกีฬาเวสน์1 นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งแห่ง    ที่สนามม้านางเลิ้งซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งพร้อมที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ พี่น้องประชาชน โดยสามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่กองอำนวยการร่วมฯ หรือโทร. 09 6870 7242

       ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงนี้ฝนตกบ่อยขอให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมเตรียมร่ม เสื้อกันฝน และยาประจำตัว หากลืมนำยามาด้วยหรือทำหายสามารถติดต่อขอรับได้ที่เต็นท์กระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้หากมีอาการไข้หวัด ขอให้สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคไปสู่ผู้อื่น

        ศูนย์ประสานงานอาสาสมัคร Volunteer for Dad แจ้งว่า ศูนย์ฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่จิตอาสาร่วมจัดเก็บดอกไม้บริเวณสนามหลวงฝั่งพระบรมมหาราชวัง และหน้าราชนาวีสโมร เพื่อนำไปตกแต่งที่สวนสราญรมย์ และเมื่อดอกไม้เหี่ยวเฉาจะนำไป   ทำน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพต่อไป นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มจุดประชาสัมพันธ์บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำแอพพลิเคชั่นออนไลน์ให้ข้อมูลต่างๆ ที่อัพเดตอยู่เสมอ เช่น แผนที่เส้นทาง มีการจัดทำแผ่นพับคู่มือประชาชน ซึ่งเนื้อหาประกอบด้วยแผนผัง และข้อปฏิบัติต่างๆ ที่เป็นประโยชน์แจกจ่ายแก่ประชาชน และขณะนี้ยังเปิดรับอาสาสมัครช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ในการปฏิบัติงาน ตลอดจนขอความร่วมมือผู้ที่นำอาหารมาบริจาคให้ใช้ภาชนะที่ย่อยสลายง่าย เช่น กล่องชานอ้อย ในการบรรจุอาหาร

       ด้านโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ขอให้ชาวไทยใช้โอกาสนี้ทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกันแสดงความรักความสามัคคี นอกจากนี้ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และระมัดระวังการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือไม่สอดคล้องกับการจัดกิจกรรม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...