ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
ราชภัฎโคราชเริ่มสอนปลูกกัญชารุ่นที่1แล้ว
31 มี.ค. 2564

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิเศษ  ตู้กลาง คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มร.นม.) พร้อม ผศ.ดร.ธนากร  เปลื้องกลาง สาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มร.นม. จัดอบรมหลักสูตร "การเพาะปลูกกัญชาอินทรีย์" รุ่นที่ 1 

โดยมีตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เกษตรกรและประชาชนผู้สนใจ เข้ารับองค์ความรู้ด้านการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ และเชิงพาณิชย์, เรียนรู้พฤกษศาสตร์ของกัญชา, หลักการและแนวทางปฏิบัติของการปลูกกัญชาแบบเกษตรอินทรีย์, การดูแลรักษา, การจัดการโรคและแมลงศัตรูพืชสำหรับกัญชาในระบบเกษตรอินทรีย์ รวมไปถึงแนวทางการขออนุญาตปลูกกัญชาสำหรับประชาชนและเกษตรกร พร้อมการสาธิตและฝึกปฏิบัติ ดำเนินการระยะเวลา 7 วัน ภายในระยะเวลา 5 เดือน  (การเพาะปลูก 1 รอบ )

สำหรับผู้เข้าอบรมได้รหัสกล้องวงจรปิดใช้สังเกตการเจริญเติบโตของพืชกัญชาที่ตนเองเป็นผู้ลงมือปลูก และให้สิทธิเข้าเยี่ยมชมภายในฟาร์ม รวม 3 ครั้ง ตลอดอายุ 5 เดือนของการเพาะปลูก เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มีองค์ความรู้และประสบการณ์พืชกัญชา พร้อมเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์พืชกัญชาไทยให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นการดำเนินกิจกรรมสอดรับกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ด้านมุ่งเน้นผลิตบัณฑิตเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น สร้างโอกาสในการเพิ่มรายได้แก่กลุ่มเกษตรกรชุมชนในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...