ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รบ.เอาจริงถกLINEผุดกก.ดูข้อความหมิ่นฯเผย1พย.Googleสรุปยอดปิดเวป
28 ต.ค. 2559

       ภารกิจปราบขบวนการหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศต้องเร่งดำเนินการ โดยรัฐบาลได้มอบหมายให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รักษาราชการแทน รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นแม่งาน และได้สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)จัดทีมเฝ้าระวังตรวจสอบ การหมิ่นสถาบันผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง 24 ชม. โดยหากตรวจพบมีการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

       ล่าสุด พล.อ.อ ประจิน ได้พบ และหารือ กับ ผู้บริหารไลน์ จากประเทศญี่ปุ่นที่ทำเนียบรัฐบาล และได้รับคำยืนยันว่าจะร่วมมือกับรัฐบาลไทยเ ตรียมตั้งคณะทำงานพิเศษที่ญี่ปุ่นประสานกับทีมไทยเพื่อขอข้อมูลกับผู้ใช้ไลน์ที่ส่งข้อความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะ กรณีมีข้อความจาบจ้วง หมิ่นสถาบัน ส่วนทางด้านเฟสบุ้ค พล.อ.อ.ประจิน ระบุว่า เตรียมเข้าพบสัปดาห์หน้า และ วันที่ 1 พ.ย.59 นี้ จะสรุปตัวเลขการดำเนินการร่วมกับกูเกิ้ลว่า ที่ผ่านมาได้ดำเนินการปิด เครือข่ายออนไลน์ ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ไปจำนวนเท่าไหร่แล้ว

       สำหรับหลักการปฏิบัติ หากประชาชนพบเห็นข้อความหมิ่นสถาบัน ไม่ควรคอม เมนต์ แชร์ ส่งต่อข้อความต่าง ๆ สิ่งที่ควรกระทำคือไม่ช่วยกระจายข้อความที่ไม่เหมาะสมและไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เบอร์โทร. 0-2505-8898, 0-2568-2505, 0-2505-8898 ตลอด 24 ชม. หรือทางอีเมล 1212@mict.mail.go.th ไลน์ไอดี ictcoponline โดยสามารถส่งภาพถ่ายหน้าจอเพื่อประกอบเป็นหลักฐาน ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...