ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
สรรพากรงัดสตง.ยันไม่เก็นภาษีหุ้น ชินคอร์ปฯ
28 ต.ค. 2559

เมื่อเร็วๆ นี้ สตง.ได้รับแจ้งหนังสือตอบกลับจากกรมสรรพากร กรณี สตง. ได้ขอกรมสรรพากร ประเมินเรียกเก็บภาษีจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ชินคอร์ป) โดยระบุว่า กรณีการประเมินเรียกเก็บภาษีจากผู้มีชื่อในหนังสือสำคัญตามมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากร จะต้องปรากฎว่า ผู้เสียภาษีเป็นผู้มีชื่อในหนังสือสำคัญที่แสดงว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สิน และทรัพย์สินนั้นก่อให้เกิดเงินได้พึ่งประเมิน หรือเป็นผู้ได้รับเงินได้พึงประเมินโดยหนังสือสำคัญเช่นว่านั้น

ทั้งนี้ เจ้าพนักงานประเมินจะประเมินภาษีตามมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากร เฉพาะกรณีผู้เสียภาษีเป็นผู้มีชื่อในหนังสือสำคัญ ซึ่งไม่มีหลักฐานหรือพยานอื่นมาพิสูจน์ หรือมีหลักฐานหรือพยานอื่นๆ แต่ไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ได้ว่าผู้เสียภาษีเป็นตัวแทนเชิด

แต่กรณีมีเอกสารหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าผู้ใดเป็นตัวการ เจ้าพนักงานประเมินจะประเมินภาษีตัวการ ซึ่งจากผลของคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขแดงที่ อม.1/2553 คำพิพากษาภาษีอากรกลาง คดีหมายเลขแดงที่ 242-243 /2553 และคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร ที่ 39/2555 สรุปประเด็นความเป็นเจ้าของหุ้นที่แท้จริงได้ว่า เจ้าของหุ้นที่แท้จริงยังคงเป็น นายทักษิณ และเมื่อมีการขายหุ้นดังกล่าว ผู้มีเงินได้จากการขายหุ้น จึงเป็นนายทักษิณ ดังนั้น เจ้าพนักงานประเมินจึงต้องประเมินภาษีตัวการ คือนายทักษิณ สำหรับเงินได้จากการขายหุ้นชินคอร์ป ให้แก่บริษัทในเครือเทมาเส็ก

อย่างไรก็ตาม การขายหุ้นชินคอร์ปดังกล่าว เป็นการขายหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามหนังสือชี้แจงของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้มีเงินได้จึงได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามข้อ 2 (23) แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ.2509) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร กรมสรรพากร จึงได้มีการยุติเรื่องดังกล่าวไปแล้ว 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...