ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช. เฝ้าระวังฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบริเวณลุ่มน้ำวังตอนล่าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน
02 เม.ย. 2564

องอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (2 เม.ย.64) ว่า หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนัก แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักมากบริเวณ อ.ตะกั่วทุ่ง 79 มิลลิเมตร และ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา 73 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักน้ำน้อยถึงน้ำมากและมีแนวโน้มลดลง ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 16,550 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 28 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 11,958 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 25 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 12 แห่ง ทั้งนี้ กอนช.ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบริเวณลุ่มน้ำวังตอนล่างแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ให้กรมชลประทานระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วลมเพื่อสนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภคในลุ่มน้ำวังตอนล่าง เดือนเมษายนนี้รวม 15 ล้านลูกบาศก์เมตร คือ จ.ลำปาง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร และ จ.ตาก 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เริ่มระบายน้ำวันที่ 6 เมษายน เพื่อให้ปริมาณน้ำที่ระบายมาถึง จ.ตาก แล้วช่วยเหลือประชาชนได้ตามแผน // แผนระยะกลาง ให้แต่ละหน่วยงานเสนอแผนงานโครงการระบบอาคารบังคับน้ำและแก้มลิงในลำน้ำวัง เพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด และสุดท้าย ระยะยาว ลุ่มน้ำวังมีแผนพัฒนาแหล่งน้ำรวม 20 โครงการ ซึ่งมี 10 โครงการที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.)แล้ว และสามารถเริ่มดำเนินการช่วงปี 2565 – 2566 ทั้งนี้ ให้หน่วยงานติดตามผลการส่งน้ำอย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแผนการจัดสรรน้ำในแม่น้ำวังให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบต่อเนื่อง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานี มีค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เช่นเดียวกับน้ำเพื่อการเกษตรแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำบางปะกง ค่าความเค็มเกินเกณฑ์มาตรฐานบริเวณปากแม่น้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...