ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
‘เพื่อไทย’ ยื่น ’ชวน’ ส่งศาล รธน.วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ‘ประยุทธ์'
08 เม.ย. 2564

‘เพื่อไทย’ ยื่น ’ชวน’ ส่งศาล รธน.วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรี ‘ประยุทธ์’ ผลพวงจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา

8 เม.ย. 2564 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา 184 (2) และมาตรา 186 หรือไม่ สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลที่ผ่านมา

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส.ส.เพื่อไทย 75 คน เข้าชื่อเพื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องของ ส.ส.เพื่อไทยไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (5) ประกอบมาตรา184 (2) และมาตรา186 หรือไม่ สืบเนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี โดยตนอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี และกรณีบ้านพักหลวง โดยเฉพาะการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ลงนามหลังจากพ้นจากหัวหน้า คสช. แต่กลับใช้อำนาจตามมาตรา 44 ต่อสัญญาสัมปทานออกไป และหลีกเลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุน ทำให้เกิดการผูกขาด ตัดตอน ไม่ให้มีการแข่งขัน 

“พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยช่วงชุลมุน สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด จะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม. ขอถามว่าห่วงอะไรจึงต้องรีบนำเรื่องนี้มาพิจารณา ทั้งๆ ที่เรื่องควรดำเนินการมากที่สุดเวลานี้คือ การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...