ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมที่ดิน แจงค่าตอบแทนคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดินตามกฎกระทรวง
02 พ.ย. 2559

           ประทีป  กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์    กรณี เจ้าพนักงานที่ดินอาวุโส สำนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชธานี สาขาม่วงสามสิบ มีพฤติการณ์เรียกรับเงิน  โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย  โดยอ้างว่าเป็นเงินค่าสินน้ำใจในการดูแลคณะกรรมการพิสูจน์สิทธิที่ดินตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 นั้น

          อธิบดีกรมที่ดินกล่าวว่า กรณีดังกล่าวขณะนี้จังหวัดอุบลราชธานีได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งหากผลการสอบสวนพบว่ามีการความผิดจริง กรมที่ดินก็จะดำเนินการลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรงกับผู้กระทำผิด  ส่วนกรณีมีผู้สงสัยในส่วนของค่าตอบแทนของคณะกรรมการตรวจพิสูจน์ที่ดินตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 ออกตามความในพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน ตามระเบียบกฎหมายในปัจจุบัน คณะกรรมการดังกล่าวไม่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนจากการเป็นคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากเป็นคณะกรรมการที่ตั้งจากกฎกระทรวง ไม่ใช่จากพระราชบัญญัติโดยตรง  

จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนว่าหากปรากฏมีผู้แอบอ้างเรียกเก็บเงินเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการดำเนินการดังกล่าว หรือในลักษณะเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการอื่นใด  ขออย่าได้หลงเชื่อ และขอให้แจ้งความดำเนินคดีได้ทันที หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ

 อธิบดีกรมที่ดินกล่าวต่อไปว่า ในส่วนเรื่องการออกโฉนดที่ดินที่มีความล่าช้าเนื่องจากการต้องรอการตรวจพิสูจน์ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 43 ซึ่งในบางพื้นที่  กรมที่ดินได้ให้สำนักงานที่ดินทั่วประเทศเร่งดำเนินการนัดหมายคณะกรรมการฯ รวมถึงได้วางแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ประชาชนได้รับโฉนดที่ดินเร็วขึ้น โดยในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 นี้จะมีการประชุมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการงานรังวัดให้แก่ ผู้บริหาร เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด สาขา เจ้าพนักงานที่ดินหัวหน้าส่วนแยก     หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและหัวหน้าฝ่ายรังวัด ทั่วประเทศ อีกทางหนึ่งด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...