ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมปศุสัตว์ ยืนยันไม่มีเครื่องในวัวปลอมในไทย ย้ำใส่ใจเลือกร้านก่อนซื้อทุกครั้ง
12 เม.ย. 2564

นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ว่าพบเครื่องในวัวที่ซื้อมาเมื่อนำมาประกอบอาหารแล้วลักษณะผิดไปจากปกติมีความแข็งกระด้าง ไม่ยืดหยุ่น จุดไฟติดเหม็นไหม้ทำให้สงสัยว่ามีการทำปลอมเครื่องในนั้นขึ้นมาหรือไม่ นั้น

กรมปศุสัตว์ ย้ำว่าเครื่องในวัวที่ทำปลอมเลียนแบบขึ้นมานั้น เป็นไปได้ยากในประเทศไทย เนื่องด้วยไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจและการทำปลอมหรือเลียนแบบเครื่องในมีรายละเอียดที่ทำปลอมได้ยาก ซึ่งจากข่าวดังกล่าวพบว่าเครื่องในวัวนั้นมีลักษณะผิดจากปกติเมื่อนำมาประกอบอาหาร จึงตั้งข้อสังเกตว่าเครื่องในนั้นเป็นของจริงแต่มีความผิดปกติบางประการที่ทำให้สภาพโปรตีนในเครื่องในมีการเปลี่ยนแปลงสภาพไปซึ่งอาจเกิดจากการสัมผัสความเย็นจัดเป็นระยะเวลายาวนานหรือสัมผัสสารเคมีบางชนิด ซึ่งต้องนำมาตรวจพิสูจน์ในทางห้องปฏิบัติการต่อไป ในส่วนของการทดสอบจุดไฟติดเผาไหม้นั้นไม่สามารถใช้พิสูจน์ได้ เนื่องจากสารอินทรีย์สามารถจุดไฟติดได้อยู่แล้ว ยิ่งอวัยวะนั้นมีน้ำเหลืออยู่น้อย มีกระบวนการทำแห้งจะยิ่งติดไฟง่ายขึ้น

ขอความร่วมมือผู้บริโภคเลือกซื้อเนื้อสัตว์ จากสถานที่จำหน่ายที่มีความน่าเชื่อถือโดยดูลักษณะปรากฎของสินค้าที่ซื้อว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ทั้งสีที่สวยผิดปกติ แดงจัดหรือขาวจัด กลิ่นที่ผิดปกติและเนื้อสัตว์ต่างๆ นั้นเน่าเสียง่ายหากไม่เก็บรักษาในความเย็นหรือรีบจำหน่ายหลังชำแหละ ให้ตั้งข้อสังเกตถึงเนื้อสัตว์ที่จำหน่ายในแผงที่ไม่มีการควบคุมอุณหภูมิแต่เก็บเนื้อนั้นได้นานโดยไม่มีความเปลี่ยนแปลงใดๆ อาจเกิดจากผ่านกระบวนการบางอย่างที่ผิดปกติ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...