ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
PEA ขยายเวลายื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์
13 เม.ย. 2564

PEA ขยายเวลายื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง 150 เมกะวัตต์ เป็นวันที่ 21-30 เม.ย. นี้ หลังจากมีผู้ประกอบการสนใจเข้าแข่งขันมากถึง 740 ราย ล่าสุดประกาศผลตรวจสอบจุดเชื่อมระบบไฟฟ้าแล้วสามารถเช็กได้เลยทางเว็บไซต์ กฟภ. ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. ที่ผ่านมา เผยแผนรับมือกรณีโควิดแพร่ระบาดรุนแรงขึ้นในพื้นที่ กทม. เล็งขยับให้ยื่นแข่งขันเป็นวันที่ 28-30 เม.ย. แทน

นายเสกสรร เสริมพงศ์  รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ PEA ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) ของ PEA เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง จำนวน 150 เมกะวัตต์ ว่า PEA ได้ขยายเวลาการเปิดยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนออกไปจากเดิม วันที่ 21-23 เม.ย.นี้ เป็นวันที่ 21-30 เม.ย. 2564 ตามมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เห็นชอบ หลังจาก PEA ได้ทำหนังสือแจ้งไปก่อนหน้านี้ว่า เนื่องจากมีผู้ประกอบการได้ยื่นตรวจสอบจุดเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า และรายละเอียด ขั้นตอน สถานที่ ระยะเวลา แบบคำเสนอขอขายไฟฟ้า และเอกสารหลักฐาน รวมทั้งเงื่อนไขอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับซื้อไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากมายัง PEA จำนวนมากถึง 740 ราย เพื่อให้การตรวจสอบคุณสมบัติผู้ประกอบการทั้งหมดได้ทันเวลา ซึ่งล่าสุดได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เปิดให้ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ตรวจสอบหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบจุดเชื่อมต่อระบบไฟฟ้า ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ที่ได้ลงทะเบียนไว้บนระบบ PPM แล้วตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบได้เลย

นายเสกสรร ระบุว่า เนื่องจากตอนนี้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดระลอกใหม่ PEA จึงได้เตรียมให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ อาทิ การสวมใส่หน้ากากอนามัย มีจุดแอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือ มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร เป็นต้น สำหรับการเดินทางมายื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนในวันที่ 21-30 ม.ย.นี้

อย่างไรก็ดี ถ้าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่กรุงเทพฯ รุนแรงขึ้น  จนทำให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ออกประกาศห้ามรวมตัวกันในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเป็นมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ทาง PEA ก็ได้เตรียมแผนไว้รองรับไว้แล้วเช่นกัน โดยจะเลื่อนการเปิดให้ยื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนนำร่อง ในวันที่ 28-30 เม.ย. นี้ เท่านั้น

“เราได้เตรียมแผนหาทางออกไว้แล้ว ถ้าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดรุนแรงมากขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ แต่ตอนนี้ยังยึดการเปิดประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน ตามเดิมเป็นวันที่ 21-30 เม.ย. นี้ เนื่องจากยังไม่มีประกาศจากทาง กทม. อออกมาว่า ห้ามการรวมตัวกัน”

 

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) จะเปิดรับซื้อไฟฟ้า จำนวน 150 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล จำนวน 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 6 เมกะวัตต์ และเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ​ จากพืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย น้อยกว่าหรือเท่ากับ 25% จำนวน 75 เมกะวัตต์ เสนอขายโครงการละไม่เกิน 3 เมกะวัตต์

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...