ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
รถไฟฟ้าทุกเส้นทางวิ่งแค่5ทุ่มเริ่มวันนี้
18 เม.ย. 2564

นายกิตติพันธ์ปานจันทร์อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.)เปิดเผยว่าได้ลงนามในประกาศกรมการขนส่งทางรางเรื่องแนวทางปฏิบัติการเพื่อป้องกันและยับยั้งสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID - 19)ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อให้หน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางรางทุกระบบดำเนินการดังนี้1.ให้เพิ่มความเข้มงวดสูงสุดในการกำกับและถือปฏิบัติมาตรการป้องกันแพร่ระบาดของโรคโควิด-19โดยขอความร่วมมือในการดำเนินการเพิ่มเติมได้แก่1.1ตั้งจุดสกัดหรือจุดคัดกรองผู้โดยสารโดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมของแต่ละพื้นที่และต้องไม่ก่อความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุรวมทั้งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้ประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางที่ไม่มีเหตุจำเป็น

1.2บริหารจัดการไม่ให้เกิดความหนาแน่นแออัดของผู้โดยสารภายในขบวนรถและภายในสถานีเช่นการดำเนินมาตรการGroup Releaseภายในสถานีและการเพิ่มขบวนรถเสริมหรือเพิ่มความถี่การบริการในช่วงเวลาเร่งด่วน1.3กำกับดูแลตรวจติดตามและขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคและ1.4ขอความร่วมมือในการจำกัดการบริการเดินรถโดยให้มีเส้นทางการบริการขบวนหรือความถี่เท่าที่จำเป็นในช่วงเวลา23.00น.ถึง04.00น.ของวันรุ่งขึ้นเพื่อสนับสนุนให้เกิดการชะลอหรืองดการเดินทางที่ไม่มีเหตุจำเป็นโดยเฉพาะการเดินทางเข้าไปในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด

2.แนวทางปฏิบัติเมื่อพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ให้ดำเนินการดังนี้2.1แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคในพื้นที่ภายใน3ชั่วโมงนับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อฯเพื่อให้ดำเนินการสอบสวนโรคและเข้ารับการรักษาทางการแพทย์หรือมาตรการด้านสาธารณสุขต่อไปโดยด่วน2.2หยุดกิจกรรมหรือการให้บริการพื้นที่/อาคาร/สถานีที่พบผู้ติดเชื้อฯเพื่อทำความสะอาดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อภายในพื้นที่และจุดสัมผัสร่วม2.3ผู้ที่มีความเสี่ยงให้ดำเนินการตามมาตรการกักตนเอง(Self-Quarantine)ทันทีเป็นเวลาไม่น้อยกว่า14วันและไปพบแพทย์หรือสาธารณสุขพื้นที่เพื่อทำการตรวจรักษาและสามารถกลับมาปฏิบัติงานตามปกติเมื่อกักตัวครบ14วันโดยต้องมีผลการตรวจหาเชื้อฯเป็นลบ

2.4ให้จัดกลุ่มผู้ปฏิบัติงานเป็นกลุ่มรอบหรือกะที่มีTimelineไม่เชื่อมโยงกันเพื่อสามารถสลับสับเปลี่ยนกลุ่มผู้ปฏิบัติงานทั้งกลุ่มทดแทนกันได้หากเกิดกรณีพบผู้ติดเชื้อฯและต้องมีการกักตนเอง(Self-Quarantine)เพื่อลดผลกระทบต่อประสิทธิภาพการให้บริการระบบขนส่งทางรางและ2.5รายงานขร.ทราบภายใน24ชม. นับตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อฯเพื่อรวบรวมรายงานกระทรวงคมนาคมต่อไปทั้งนี้ให้มีผลตั้งแต่วันที่18เม.ย.64เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19ระลอกใหม่จะคลี่คลายหรือมีประกาศเปลี่ยนแปลง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...