ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กพท.มั่นใจดอนเมือง-สุวรรณภูมิรับมือโควิดได้
18 เม.ย. 2564

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)แจ้งว่าเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)ในระบบการขนส่งทางอากาศเจ้าหน้าที่กพท.ได้เข้าตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการของสายการบินและท่าอากาศยานโดยเริ่มออกตรวจมาตั้งแต่วันที่10เม.ย.ที่ผ่านมามีเป้าหมายหลักที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมืองซึ่งผลการตรวจสอบในภาพรวมของทั้ง2ท่าอากาศยานพบว่าการจัดการโดยรวมเป็นไปตามมาตรฐาน มีจุดที่ต้องแก้ไขอยู่บ้างซึ่งทางท่าอากาศยานได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่กพท.ได้เข้าตรวจสอบระบบตั้งแต่การตรวจสอบผู้โดยสารที่ประตูต่างๆโดยท่าอากาศยานมีการตรวจคัดกรองบุคคลด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดและติดสติกเกอร์เพื่อแสดงถึงการผ่านการคัดกรองนอกจากนี้ยังควบคุมให้ผู้โดยสารทุกคนสวมหน้ากากหรืออุปกรณ์ป้องกันใบหน้าบริเวณจมูกและปากหากพบผู้ที่มีความเสี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามทางท่าอากาศยานจะปฏิเสธการให้เข้าพื้นที่และหากพบว่ามีอาการไข้แพทย์ประจำท่าอากาศยานจะเข้ามาตรวจสอบถึงสาเหตุหากมีความสงสัยจะได้ส่งต่อยังโรงพยาบาลเพื่อดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ท่าอากาศยานยังได้จัดทำแนวทางเพื่อให้เกิดระยะห่างระหว่างบุคคลในขั้นตอนต่างๆได้แก่การออกบัตรขึ้นเครื่อง(Check- in counter)จุดตรวจบัตรโดยสารพื้นที่จุดตรวจค้น(Security Check)การรอขึ้นเครื่องบินที่หน้าประตูขึ้นเครื่องContact Gate/Bus Gateการรอรับกระเป๋าที่สายพานรับกระเป๋ารวมถึงพื้นที่อื่นๆโดยจัดเว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย1เมตรในทุกจุดทั้งนี้กพท.ได้กำชับให้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคพื้นที่และอุปกรณ์ต่างๆภายในท่าอากาศยานอย่างสม่ำเสมอพร้อมตรวจสอบการใช้อุปกรณ์และการสวมใส่ชุดป้องกันส่วนบุคคลของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานรวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาดภายในท่าอากาศยานเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ล้างมือตามจุดต่างๆอย่างทั่วถึงซึ่งทางสนามบินปฏิบัติได้เป็นอย่างดีและมีการเพิ่มเติมจุดแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคอย่างเหมาะสม

สำหรับการดำเนินการของสายการบินพบว่ามีมาตรการในการจัดระบบให้ผู้โดยสารขึ้นและลงจากอากาศยานอย่างเป็นระบบและยังคงงดการเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบินตามสถานการณ์ในปัจจุบันซึ่งกพท.ได้กำชับให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายทั้งนี้ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางขอให้ปฏิบัติตามขั้นตอนในการเดินทางทางอากาศทั้งที่ท่าอากาศยานและในเครื่องบินอย่างเคร่งครัดและหากผู้โดยสารพบว่าตนเองมีความเสี่ยงขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางและตรวจหาเชื้อเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยควบคุมความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ซึ่งกพท.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้โดยสารทุกคนจะได้รับการบริการในการเดินทางด้วยความสะดวกและถึงจุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...