ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน
04 พ.ย. 2559

          จากที่กระทรวงมหาดไทย ได้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด ในการกำหนดแนวทางปฏิบัติ กรณีที่ปัจจุบันได้ปรากฏข่าวสารการแสดงออกของประชาชนที่เดือดร้อนด้วยการกระทำเชิงสัญลักษณ์ให้เป็นข่าว และสร้างความสนใจทางสื่อต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยให้จังหวัดและอำเภอดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

          นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เพื่อให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จึงแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดระบบตรวจสอบและแยกแยะปัญหาของประชาชน โดยุประสานและสนับสนุนการดำเนินงานกับจังหวัดหรืออำเภอ เพื่อตรวจสอบปัญหาสิ่งสาธารณประโยชน์ที่ชำรุดเสียหายจนใช้การไม่ได้ ปัญหาที่เกิดจากสาธารณภัยประเภทต่างๆ แต่ยังไม่ได้ดำเนินการแก้ไขมาเป็นเวลานาน ปัญหาความเดือดร้อนทุกข์ยากที่เกิดกับบุคคลหรือครอบครัวที่มีฐานะยากจนหรือด้อยโอกาส คนชรา เด็กกำพร้า โดยการรวบรวมข้อมูลจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และเครือข่ายองค์กรชุมชนอื่นๆ ในพื้นที่ สำหรับกรณีที่จังหวัด หรืออำเภอ มีการเก็บรวบรวมข้อมูลไว้ก่อนแล้ว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำข้อมูลนั้น มาจัดทำเป็นฐานข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้แยกเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับเรื่องที่ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ และให้ดำเนินการจัดประชุมประชาคมท้องถิ่น เพื่อการรับรู้ถึงปัญหาและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาตามลำดับความสำคัญ และนำปัญหาความเดือดร้อนที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ เข้าสู่กระบวนการแก้ไขโดยเร่งด่วน ส่วนกรณีที่ปัญหานั้นไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ หรือไม่มีงบประมาณที่สามารถดำเนินงานได้อย่างทันต่อสถานการณ์ ให้ประสานกับเครือข่ายองค์กรชุมชน เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน หากปัญหานั้นมีขนาดใหญ่เกินศักยภาพ ให้รายงานผู้ว่าราชการจังหวัด หรือนายอำเภอ เพื่อดำเนินการต่อไป

          นอกจากนี้ ให้ใช้ทุกช่องทางการสื่อสารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจให้ประชาชนทราบว่า การแก้ไขปัญหามีหน่วยงาน องค์กร หรือใครรับผิดชอบ อยู่ในขั้นตอนใด และประชาสัมพันธ์ความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยให้ท้องถิ่นจังหวัด หรือท้องถิ่นอำเภอ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมต่อการดำเนินงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบในระดับจังหวัด / อำเภอ กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมทั้งรวบรวมปัญหา และข้อติดขัดในการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รายงานให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นทราบ เพื่อรายงานให้กับกระทรวงมหาดไทยต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...