ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
น้อมเกล้าฯ ถวาย "ในหลวง"
06 พ.ย. 2559

           นายสราวุธ อินทร์แพง อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 170 หมู่ 1 บ้านตาอ็อง ต.ตาอ็อง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ตนมีจิตเป็นกุศล จะเกี่ยวข้าวเปลือกหอมมะลิ พันธุ์ กข 15 ซึ่งปลูกบนที่นาตัวเองเนื้อที่ 16 ไร่ คาดว่าจะได้ข้าวเปลือกหอมมะลิ 8-10 ตัน สีเป็นข้าวสาร จะนำไปบริจาคเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีความตั้งใจจะนำไปบริจาคให้แก่โรงทานที่ท้องสนามหลวง หุงเป็นข้าวสวยเลี้ยงประชาชนที่มากราบพระบรมศพในหลวง

           ทั้งนี้ จะเก็บเกี่ยววันอาทิตย์นี้ ยังขาดเพียงกำลังคนที่จะมาร่วมเก็บเกี่ยว ตากข้าว ขนไปโรงสีข้าว และบรรทุกข้าวไปยังท้องสนามหลวง หากมีผู้ศรัทธาที่จะทำความดี สามารถติดต่อได้ที่ 08-1876-2841

           จากการตรวจสอบแปลงนาข้าวหอมมะลิ พบว่าเป็นแปลงนาปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ กข 15 ที่ใกล้เก็บเกี่ยวได้แล้ว ข้าวกำลังออกรวงสุกอร่ามทั่วแปลงนาทั้ง 16 ไร่ รวงข้าวสวยงาม แต่ละรวงเมล็ดข้าวเต็มรวง ข้าวหอมมะลิทั้ง 16 ไร่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ ใช้ปุ๋ยเคมีน้อยมาก เริ่มต้นจากไถกลบฟางข้าวหลังเก็บเกี่ยว นำปุ๋ยขี้ไก่มาหว่านลงแปลงนาไถ่กลบอีกครั้ง ทิ้งไว้จนถึงเวลาทำนาก็ไถปลูกข้าว มีทั้งส่วนที่ปลูกแบบหว่าน และปลูกแบบดำนา คาดว่าจะเกี่ยวได้ไม่น้อยกว่า 10 ตัน ตั้งใจน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

           “ชีวิตผมเกิดมาในรัชกาลที่ ๙ อยากทำอะไรเพื่อพระองค์ท่าน เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่แล้วในชีวิตผม อยากให้ผู้ที่มาถวายบังคม กราบพระบรมศพ ได้รับประทานข้าวหอมมะลิคุณภาพดีของชาวสุรินทร์ เป็นความภูมิใจที่สุดในชีวิต และอยากให้ประชาชนยึดมั่นในพระราชดำริในหลวง เดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง พึ่งพาสารเคมีให้น้อยหรือไม่ใช้เลย เวลาเกี่ยวข้าวไม่ต้องเผาตอซังข้าวเพื่อเป็นปุ๋ยอินทรีย์ในแปลงนา” นายสราวุธกล่าวในที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...