ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ก.วัฒนธรรมได้คืนทับหลัง/13วัตถุโบราณจากสหรัฐพ.ค.นี้
21 เม.ย. 2564

ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) มีการประชุมคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศ กลับคืนสู่ประเทศไทย ครั้งที่ 1/2564 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธาน ทั้งนี้ นายประทีป เพ็งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุฯ กล่าวว่า ได้มีการรายงานความคืบหน้าการติดตามทวงคืน ทับหลังประสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และทับหลังปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว จากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อนำส่งกลับมาประเทศไทย ภายในเดือน พ.ค.นี้

โดยเห็นควรมอบอำนาจให้กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เป็นผู้แทนรัฐบาลในการรับมอบโบราณวัตถุทั้ง 2 รายการ ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เนื่องจากเป็นที่ตั้งของหน่วยงานราชการไทยที่อยู่ใกล้ที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายระหว่างการขนย้ายภายในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยให้ทางกงสุลใหญ่ฯ ประสานกับ สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ในเรื่องวันเวลา รวมถึงขั้นตอนและพิธีการส่งมอบ

ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 กรมศิลปากรไม่สะดวก ในการส่งผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบโบราณวัตถุ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงขอความอนุเคราะห์ให้ทางกงสุลใหญ่ฯ เป็นผู้แทนในการตรวจสอบและควบคุมดูแลการบรรจุหีบห่อพร้อมทั้งถ่ายภาพการดำเนินการทุกขั้นตอนโดยละเอียด เมื่อโบราณวัตถุมาถึงประเทศไทยแล้ว กรมศิลปากร จะมอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญดำเนินการตรวจสอบในภายหลัง จากนั้นจะมีการจัดพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนที่จะนำมาอนุรักษ์ตามหลักการวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ และนำมาจัดแสดงให้ความรู้แก่ประชาชนได้ชมอย่างใกล้ชิด ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

นอกจากนี้ ยังได้มีการรายงานการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ ที่พบใน นครนิวยอร์ก จากการลักลอบนำออกจากประเทศไทย และเป็นของกลางในคดีอาญาตามกฎหมายสหรัฐฯ เพิ่มเติมอีก 13 รายการ ส่วนใหญ่เป็นประติมากรรมสำริด พระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ รูปเคารพ โดยทางสหรัฐฯ ได้พิจารณาสิ้นสุดคดีแล้ว มีความประสงค์ที่จะส่งคืนประเทศไทย โดยกรมศิลปากรและกระทรวงการต่างประเทศ ได้มอบอำนาจให้กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ดำเนินการรับมอบโบราณวัตถุทั้ง 13 รายการเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...