ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เจ้าท่านำร่องเขตปลอดโฟม-บุหรี่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
21 เม.ย. 2564

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า กรมได้ออกประกาศ กรมเจ้าท่าที่ 70/2564 เรื่องยกเลิกการใช้โฟมบรรจุอาหารภายในพื้นที่กรมเจ้าท่า ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายการเลิกใช้พลาสติกบางประเภท ให้ได้ร้อยละ 100 ในปี 64 ซึ่งหนึ่งในประเภทพลาสติกดังกล่าว คือ โฟมบรรจุอาหาร ดังนั้นเพื่อให้สถานที่ภายในกรมเจ้าท่าเป็นเขตพื้นที่ปลอดโฟมบรรจุอาหาร จึงออกมาตรการ ดังนี้

1.กรมเจ้าท่า เป็นเขตปลอดโฟมบรรจุอาหาร ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.64 เป็นต้นไป โดยห้ามเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร และผู้มาติดต่อราชการ นำโฟมบรรจุอาหารเข้ามาใช้ในเขตพื้นที่กรมเจ้าท่าเด็ดขาด รวมทั้ง ห้ามหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาจัดกิจกรรมในบริเวณพื้นที่กรมเจ้าท่าใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 2.ห้ามเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าใช้โฟมบรรจุอาหารในการจัดกิจกรรมภายในกรมเจ้าท่า ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เช่น การประชุม อบรม สัมมนา การแข่งขันกีฬา เป็นต้น โดยให้ใช้ภาชนะที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ หรือการใช้วัสดุ ภาชนะ หรือบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

และ 3.ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร ปฏิเสธ และหลีกเลี่ยง การใช้โฟมด้วยวิธีต่างๆ และร่วมใจไม่ซื้ออาหารประเภทที่ใช้โฟมเป็นภาชนะบรรจุอาหาร นอกจากนี้ยังรณรงค์ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เป็นต้นแบบในการ ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ เพื่อให้กรมเจ้าท่าเป็นเขตปลอดโฟม ปลอดบุหรี่ ที่พร้อมใจกัน เริ่มต้นภายในหน่วยงานเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับประชาชน พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนที่เข้ามาติดต่อราชการหรือเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวภายในกรมเจ้าท่าให้ความร่วมมืองดสูบบุหรี่และการนำโฟมเข้ามาใช้ภายในหน่วยงาน หรือใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณโฟมบรรจุอาหารให้ได้มากที่สุด เพื่อคงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สมดุลยาวนานต่อไป

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...