ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทหารช่วยชาวนาเกี่ยวข้าว ตากข้าว และนำข้าวเปลือกเข้าแปรรูปโรงสีชุมชนในโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามรอยเท้าพ่อ พร้อมช่วยเหลือด้านตลาดจำหน่าย เพื่อลดภาระต้นทุนในภาวะราคาข้าวตกต่ำสุดขีด
07 พ.ย. 2559

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหนองกอง ต.โดด อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ พ.อ.อัครภณ ทองสุทธิ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลออกช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากราคาข้าวตกต่ำ โดยได้ช่วยเหลือในการเกี่ยวข้าว การตากข้าว และนำข้าวไปสีที่โรงสีชุมชน ในโครงการหมู่บ้านตัวอย่างตามรอยเท้าพ่อ โดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด

         นอกจากนั้น ยังได้รับซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรง ให้ผู้เข้ารับการบำบัดฯ ในศูนย์ฟื้นฟูยาเสพติดของหน่วยฯ ได้บริโภค รวมทั้งช่วยเหลือในการจำหน่ายตรงให้แก่ตลาดชุมชนรอบหน่วยทหารอีกด้วย

         น.ส.ศุภธิดา ศรีชารัตน์ เจ้าของแปลงนาข้าว กล่าวว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 ที่ได้นำกำลังพลมาช่วยเกี่ยวข้าวในวันนี้เพื่อเป็นการช่วยลดต้นทุนในการผลิต เพราะปกติแล้วชาวบ้านจะจ้างรถมาเกี่ยวข้าว ซึ่งต้นทุนค่อนข้างสูง โดยจ้างเกี่ยวไร่ละประมาณ 600 บาท และที่สำคัญเกษตรกรรุ่นใหม่ได้รู้จักวิธีการใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยการนำวิธีเกี่ยวข้าวแบบสมัยโบราณมาใช้ และยังเป็นการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างชาวบ้านกับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

         ทางด้าน พ.อ.อัครภณ ทองสุทธิ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 53 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงนี้ราคาข้าวเปลือกตกต่ำมาก กก.ละ 5-6 บาท ซึ่งทางกองทัพไทย โดยหน่วยทหารพัฒนาได้มีโครงการให้กำลังพลของหน่วยฯ ได้มาช่วยเหลือราษฎรในระยะสั้น คือ ช่วยในเรื่องแรงงานในการเกี่ยวข้าว ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตให้แก่ชาวนา ในระยะกลาง คือ ช่วยในเรื่องการหาตลาดจำหน่ายข้าวให้แก่ชาวนา และในระยะยาว ทางรัฐบาลจะแก้ปัญหาในเรื่องของการดูแลเรื่องสินเชื่อให้เกษตรกรต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...