ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
บุรีรัมย์ปิดปราสาทพนมรุ้ง-เมืองต่ำแล้วถึง9พ.ค.นี้
28 เม.ย. 2564

นายจำลอง เหลื่อมทองหลาง เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า ทางอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งปิดให้บริการเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ และปราสาทเมืองต่ำ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน-9 พฤษภาคม 2564 เพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามประกาศของอธิบดีกรมศิลปากร เรื่อง ปิดให้บริการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ โบราณสถานที่เก็บค่าเข้าชม หอสมุดแห่งชาติ และหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เป็นการชั่วคราว ประกาศ ณ วันที่ 26 เม.ย. 2564 ลงนามโดย นายประทีป เพิ่งตะโก อธิบดีกรมศิลปากร
ส่วนในกรณีของการถ่ายทำภาพยนตร์ในโบราณสถานหรือเขตโบราณสถานที่ได้รับอนุญาตก่อนที่จะมีประกาศ ให้ถ่ายทำโดยจำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้าไปดำเนินการถ่ายทำภาพยนตร์ไม่เกิน 10 คน และต้องดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยช่วงที่ปิดอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ และปราสาทเมืองต่ำ อ.ประโคนชัย ทางเจ้าหน้าที่จะมีการทำความสะอาด รวมทั้งฉีดยาฆ่าเชื้อ บริเวณโดยรอบตัวปราสาทพนมรุ้งด้วย ขณะเดียวกัน ร้านขายของที่ระลึก และร้านค้าบนอุทยาน ก็ขอความร่วมมือให้ปิดด้วยเช่นกัน
ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่เมษายน ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ยังคงน่าเป็นห่วง โดยล่าสุดจังหวัดบุรีรัมย์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัด รวมถึงโรงพยาบาลสนามแห่งที่หนึ่งแล้วจำนวน 92 ราย ในจำนวนนี้มีรักษาหายแล้ว 12 ราย แต่มีอาการหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจอยู่ในห้องไอซียู 3 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชายอายุ 56 ปีที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ
นายภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ยอมรับว่า แนวโน้มผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่กระจายของเชื้ออย่างเข้มข้นแล้วก็ตาม ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70 เป็นคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด และมาจากพื้นที่เสี่ยง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทาง รพ.บุรีรัมย์ ก็ได้มีการวางแผนบริหารจัดการในการดูแลผู้ป่วยด้วยการปิดหอผู้ป่วย 1 หอ เพื่อใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะ อาทิ ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงที่เข้ามาใช้บริการที่ รพ.แต่ผลตรวจยังไม่แน่ชัด ก็จะแยกออกจากผู้ป่วยโรคทั่วไป ส่วนผู้ป่วยที่มีผลตรวจยืนยันชัดเจนว่าติดเชื้อโควิด ก็จะแยกทำการรักษาเฉพาะโรคเช่นกัน ทั้งนี้ ยังได้เตรียมความพร้อมเครื่องช่วยหายใจไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักจำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจด้วย
สำหรับโรงพยาบาลสนาม ตอนนี้มีอยู่แล้ว 1 แห่ง ปัจจุบันใช้ดูแลผู้ป่วยอยู่ 23 ราย แต่หากจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นกว่านี้ หรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็จำเป็นต้องจัดหา รพ.สนามแห่งที่สองเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดก็ได้มีการหารือเกี่ยวกับสถานที่ที่จะเปิดเป็น รพ.สนามไว้เบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ได้ขอความร่วมมือประชาชน และสถานประกอบการ ได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการโรคติดต่ออย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อร่วมกันป้องกันยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...