ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ทหารออกช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวนาปี
09 พ.ย. 2559

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ้านวังกะเบา หมู่ที่ 4 ตำบลโคกสว่าง อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม พลตรีดร.อรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 นำกำลังพลในสังกัดลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวนาบ้านวังกะเบา ด้วยการเกี่ยวข้าวให้ชาวนาเพื่อลดต้นทุนการผลิต บรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องของราคาข้าวที่ตกต่ำ

          พล.ต.ดร.อรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 กล่าวว่า การนำกำลังพลออกมาช่วยเกษตรกรเกี่ยวข้าวในครั้งนี้ คือโครงการเกี่ยวข้าวสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน หนึ่งในอีกหลายโครงการที่มณฑลทหารบกที่ 210 นำนโยบายของกองทับบกที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกร ภายในพื้นที่รับผิดชอบ ลดภาระค่าใช้จ่ายจ้างแรงงานให้กับชาวนา บรรเทาความเดือดร้อนช่วงราคาข้าวตกต่ำ ตลอดจนเป็นการสร้างความรักความสามัคคี สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจว่าทหารสามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้เสมอ ซึ่งจะเห็นได้ว่าพี่น้องเกษตรกรทุกคนต่างรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่เห็นอีกหนึ่งมิติของทหารเข้าช่วยเหลือ ขณะนี้มีเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงให้ความสนใจเข้าคิวเพื่อรอกำลังพลไปช่วยเกี่ยวข้าวอีกเป็นจำนวนมาก

          ด้านนายมงคล คำเห็น เกษตรกรบ้านวังกะเบา กล่าวว่า ตนมีพื้นที่ทำนากว่า 20 ไร่ ทุกปีจะจ้างเกี่ยวข้าว ในราคาประมาณ 3,000-3,500 บาทต่อ 5 ไร่ ขึ้นอยู่กับสภาพต้นข้าวในนา โดยแต่ละปีจะจ้างเป็นเงินครั้งละประมาณ 14,000 บาท วันนี้รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจเป็นอย่างมาก ที่ทหารได้มาช่วยเกี่ยวข้าวในแปลงนาของตนเอง เพราะตนจะมีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายในครอบครัวอีกมาก ขอขอบคุณผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 ที่มีโครงการดีๆ ออกมาช่วยชาวนาปีนี้

          ขณะเดียวกัน ที่จังหวัดขอนแก่น ณ ที่นาข้าวบ้านดอนยาง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 พร้อมด้วย พ.อ.สมศักดิ์ สงทามะดัน หัวหน้ากองยุทธการ มทบ.23 และ พ.อ.คณธัช ชนะกาญจน์ เสนาธิการ มทบ.23 นำกำลังทหารชายและหญิง รวมทั้งนักศึกษาวิชาทหารในสังกัด มทบ.23 ร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนา ตามโครงการกองทัพบกช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่รับผิดชอบ

          พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รอง ผบ.มทบ.23 กล่าวว่า กำลังพลรวมกว่า 50 นายจะลงพื้นที่เกี่ยวข้าวในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ตามการร้องขอของกลุ่มเกษตรกร เนื่องจากขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ราคารับซื้อข้าวต่ำมาก เกษตรกรส่วนใหญ่ต้องประหยัดค่าใช้จ่าย การจัดสรรกำลังพลของหน่วยลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวนา เป็นส่งที่จะต้องดำเนินการในระยะนี้เช่นกัน ซึ่งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขต จ.ขอนแก่น สามารถจะประสานขอรับการสนับสนุนกำลังทหารเพื่อเกี่ยวข้าวในที่นาของตนเองได้ตลอดทั้งช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวนี้

          และเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง มทบ.23 จึงประสานขอซื้อข้าวสารจากเกษตรกรในเขต จ.ขอนแก่น โดยตรงชุดแรก 8,000 กก. โดยเป็นข้าวสารเหนียวทั้งหมด ในราคากิโลกรัมละ 28 บาท ซึ่งชาวนาดีใจและประสานขายข้าวกับ มทบ.23 มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องจัดสรรโควต้ารับซื้อข้าวให้แต่ละอำเภอหรือเกษตรกรเป็นรายๆไป โดยจำนวน 8,000 กก.ที่สั่งซื้อเป็นการสั่งซื้อในรอบเดือน พ.ย. ซึ่งเกษตรกรส่งข้าวสารเหนียวพร้อมหุงให้กับหน่วยในทุก 10 วันจนครบกำหนด มทบ.23 จะชำระเงินเป็นเงินสดให้กับเกษตรกรทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...