ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กลาโหม ประสานการท่าเรือฯ ขอใช้ โกดัง สเตเดียม ตั้ง รพ.สนาม หวั่นคลองเตย เป็นคลัสเตอร์ใหม่
03 พ.ค. 2564

กลาโหม ร่อนหนังสือด่วนถึง ผอ.การท่าเรือแห่งประเทศไทย ขอใช้ ‘โกดัง สเตเดียม’ ตั้ง รพ.สนาม หวั่นคลองเตยกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19

3 พ.ค. 2564 มีรายงานเปิดเผยว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ทำการแทนปลัดกระทรวงกลาโหม ลงนามในหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กห 0207/1242 เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 ถึงผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เรื่องขอรับการสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีบัญชาและห่วงใยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ขยายเป็นวงกว้างและพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนแออัดในเขตกรุงเทพมหานคร จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม จัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อเตรียมการรองรับ หากมีการแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก เป็นการลดภาระด้านสาธารณสุขในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดทั้งด้านบุคลากรทางการแพทย์ และเตียงรับผู้ป่วย

กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้วเห็นว่า ชุมชนคลองเตยและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสภาพแออัดและประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก กรณีพบการติดเชื้อ หากไม่นำเข้าสู่ระบบสาธารณสุขโดยเร็วและทันเวลา จะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วจนเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข

ดังนั้น จึงขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการใช้อาคารโกดัง สเตเดียม เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีความพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเป็นไปตามบัญชาของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.)  จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการปฏิบัติ และสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...