ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
กทม.เร่งเข้าพื้นที่ชุมชนบ้านขิงคุมโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อแล้ว 71 ราย
04 พ.ค. 2564

น.ส.รุจิรา อารินทร์ ผู้อำนวยการเขตบางแค กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังจากศูนย์บริการสาธารณสุข 40 ได้รายงานข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนบ้านขิง บางบอน 3 แขวงหลักสอง เขตบางแค เมื่อวันที่ 27-28 เม.ย.64 ที่พบผู้ติดเชื้อจากการไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในสถานที่ต่างๆ จำนวน 43 ราย จากนั้นในวันที่ 29-30 เม.ย.64 สำนักงานเขตบางแคและศูนย์บริการสาธารณสุข 40 ได้ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกหาผู้ติดเชื้อในชุมชนจำนวน 300 ราย สามารถตรวจพบผู้ติดเชื้ออีก 24 ราย และจากการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อจากการตรวจที่โรงพยาบาลอื่นเพิ่มเติมอีก 2 ราย นอกจากนี้ในวันที่ 1 พ.ค.64 ได้ให้คนในชุมชนไปตรวจหาเชื้อที่เดอะมอลล์ บางแค จำนวน 200 ราย พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 1 ราย และในวันที่ 3 พ.ค.64 ได้ตรวจหาเชื้ออีก 660 ราย รอผลการตรวจในวันที่ 4 พ.ค. รวมแล้วตั้งแต่วันที่ 27 เม.ย.-3 พ.ค.64 พบผู้ติดเชื้อในชุมชนบ้านขิงรวม 71 ราย ซึ่งขณะนี้ศูนย์เอราวัณ ทหาร และสำนักงานเขตได้นำส่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกรายเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งอยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่ชุมชนเพื่อจัดทำพิกัดแผนที่ (Mapping) ผู้ป่วยติดเชื้อและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อกำหนดพื้นที่และวางแนวทางการควบคุมโรคระบาด แต่ไม่ใช่การล็อกดาวน์

สำหรับการดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคในชุมชนบ้านขิง สำนักงานเขตบางแคได้ประสานสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริการสาธารณสุข 40 ร่วมลงพื้นที่วางมาตรการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในชุมชน โดยเบื้องต้นได้ตั้งทีมค้นหาผู้ป่วยในชุมชนและทีมช่วยเหลือ อาทิ เครื่องยังชีพ อาหารสำหรับผู้กักตัว ขณะเดียวกันสำนักงานเขตบางแคได้จัดทีมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนบ้านขิง ประกอบด้วย ทีมค้นหาและติดตามผู้ป่วย เพื่อนำเข้ารับการรักษา ทีมช่วยเหลือ รับเรื่องและจัดสรรการช่วยเหลือ ซึ่งจะนำสิ่งของอุปโภคบริโภคไปมอบให้ชุมชนบ้านขิงในวันนี้ ประกอบด้วย อาหารกล่องสำหรับผู้กักตัวจำนวน 100 ชุด 3 มื้อ และถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง จำนวน 450 ชุด ทีมควบคุมโรค ทีมส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ทีมดูแลผู้กักตัว HQ ทีมรักษาความสะอาด จัดการขยะติดเชื้อในชุมชน และทีมที่พักอาศัยในช่วงกักตัว กรณีสถานที่พักไม่เหมาะสมในการกักตัว

ด้าน นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า สำนักอนามัยได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนบ้านขิง บางบอน 3 เขตบางแค โดยตรวจคนในชุมชน เพื่อแยกผู้ป่วยออกมาจากชุมชนและเพิ่มมาตรการติดตามกลุ่มเสี่ยง หรือผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการสอบสวนควบคุมโรคอย่างรวดเร็ว รวมทั้งพิจารณาจัดหาสถานที่กักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อระหว่างรอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ขณะเดียวกันได้เตรียมจัดจุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่ประชาชนที่มีความเสี่ยง ตลอดจนดำเนินมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนบ้านขิง และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งรณรงค์เน้นย้ำวิธีปฏิบัติตนและการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล (D-M-H-T-T-A) อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันตนเองจากโควิด-19 และตัดวงจรการแพร่ระบาดในลักษณะกลุ่มก้อน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...