ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส.ประชุมคกก.บริหารจัดการแร่แห่งชาติ - ย้ำ แก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน
04 พ.ค. 2564
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ (คนร.) ครั้งที่ 1/2564 โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองประธานคนที่ 1 เข้าร่วมประชุม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะกรรมการ และนายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ในฐานะกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งได้มีการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลร่วมกับคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 1 อาคารเพชร กรมทรัพยากรธรณี
ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ที่ คนร. มอบหมาย ได้แก่ ความก้าวหน้าของการจัดทำแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2565-2569) ตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 ร่างหลักเกณฑ์การมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการบริหารจัดการแร่ การจัดทำหลักเกณฑ์การจำแนกทรัพยากรแร่ของประเทศและการกำหนดเขตแหล่งแร่เพื่อการทำเหมือง เพื่อกำหนดไว้ในแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2565-2569) โดยหลักการสำคัญต้องพิจารณาความเหมาะสมอย่างรอบด้าน ทั้งปัจจัยด้านเทคโนโลยีที่ใช้ในการทำเหมืองและสถานภาพโครงการ ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม และปัจจัยผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงได้รับทราบผลการดำเนินการติดตามและประเมินผลตามยุทธศาสตร์ของแผนงาน/โครงการที่ตามตัวชี้วัดของแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ พ.ศ. 2560-2564
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาและเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การมีส่วนร่วมของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการบริหารจัดการแร่ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแร่ของประเทศ และ (ร่าง) ประกาศกระทรวง จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ (ร่าง) ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดพื้นที่ในท้องที่อำเภอเมืองพังงา อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอกะปง อำเภอท้ายเหมือง อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ให้เป็นเขตสำหรับดำเนินการสำรวจการทดลอง การศึกษา หรือการวิจัยเกี่ยวกับแร่ (ร่าง) ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดทำข้อมูลพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนสำหรับการทำเหมือง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ...
และ (ร่าง) ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดทำข้อมูลพื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชนสำหรับการประกอบโลหกรรม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ... รวมทั้งที่ประชุมได้เห็นชอบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านกิจกรรมเหมืองแร่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีธรรมาภิบาล เพื่อขับเคลื่อนส่งเสริมให้ผู้ผลิตและภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้ตระหนักถึงการประกอบกิจการเหมืองแร่ที่ดี ยึดหลักธรรมาภิบาลและประกอบกิจการเหมืองแร่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เอาใจใส่ต่อสังคมและผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน สร้างเวทีและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ประกาศเจตนารมณ์ เพื่อแสดงความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติตามหรือสูงกว่ากฎระเบียบที่กำหนดไว้ และเห็นชอบการปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดแนวทางและมาตรการการบริหารจัดการหินอุตสาหกรรม เพื่อให้เสนอแนวทาง มาตรการ และแผนปฏิบัติการการบริหารจัดการหินอุตสาหกรรมให้สอดคล้องกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ ต่อ คนร. พิจารณา
ทั้งนี้ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธาน คนร. ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันมองและแก้ไขปัญหาในภาพรวมอย่างรอบด้าน เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ของประเทศให้เป็นระบบและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศโดยรวม และต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน โดยให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน เพื่อลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจ ร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไทยไปด้วยกันอย่างยั่งยืน
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...