ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าฯ เลย ลงพื้นที่พบปะและมอบนโยบายแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มศักยภาพพื้นที่โครงการ "รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน"
07 พ.ค. 2564

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลยได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่อันเนื่องมาจากพระราชดำริโครงการ "รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน" ลุ่มน้ำหมัน ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยการน้อมนำแนวทางพระราชดำริฯ สร้างป่าสร้างรายได้ตามกระบวนการ "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ด้วยการปลูกไม้ป่า ไม้ผล และพืชเกษตรหลากหลายชนิดในพื้นที่เดียวกัน เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตที่ได้ให้สูงขึ้น เป็นการแก้ไขปัญหาความยากจน ทำให้มีรายได้ที่เพียงพอต่อการดำรงชีพอยู่กับครอบครัวอย่างเป็นสุข

 นางนันทิยา ศรีทัดจันทา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดเลยได้เสนอของบประมาณโครงการเพิ่มศักยภาพพื้นที่โครงการ “รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน" ลุ่มน้ำหมัน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการประกอบอาชีพการเกษตร ให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ "พออยู่พอกิน" ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 1 โครงการ 2 กิจกรรม โดยมีกิจกรรม ดังนี้

 กิจกรรมที่ 1 ถ่ายทอดเทคโนโลยีการขยายพันธุ์ไม้ผลตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการขยายพันธุ์ไม้ผลด้วยวิธีการต่าง ๆ และความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 1 ครั้ง อบรมเกษตรกร 2 รุ่น ๆ ละ 50 ราย รวมทั้งสิ้น 100 ราย รุ่นที่ 1 วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 และรุ่นที่ 2 วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ที่ศาลากลางบ้านหมากแข้ง หมู่ที่ 4 ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากกลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดเลย ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเลย (พืชสวน) ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรเลย (เกษตรที่สูงด่านซ้าย) กรมส่งเสริมการเกษตรกระทรวงเกษตร และสหกรณ์

 กิจกรรมที่ 2 จัดทำแปลงต้นแบบการขยายพันธุ์ไม้ผลสนับสนุน ต้นพันธุ์ไม้ผล ประกอบด้วยย อะโวกาโด มะคาเดเมีย เงาะ และฝรั่ง เกษตรกรต้นแบบ จำนวน 24 แปลง แปลงละ 4 ไร่ โดยการสนับสนุนต้นพันธุ์ไม้ผล ทั้งชนิดและปริมาณ พิจารณาตามความเหมาะสมกับพื้นที่ปลูก โดยคำนึงถึงการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า เป็นหลักสำคัญ เพื่อให้เป็นแปลงต้นแบบขยายผลถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรรายอื่น ๆ ต่อไป รวมทั้งได้ให้แปลงต้นแบบ 24 แปลงนี้ ทำสัญญาคืนพันธุ์ไม้ให้แก่ชุมชน จำนวน 30% ภายในระยะเวลา 3-5 ปี อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...