ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
อย.เตือนกินกาแฟปลุกเซ็กส์ยี่ห้อเอ็มซี-จี/ช็อคตายได้
08 พ.ค. 2564

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส หลังพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานผลิตภัณฑ์กาแฟ ยี่ห้อเอ็มซี-จี (Mc-G) ซองสีดำตัวอักษรสีขาว โดยพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ระบุเลขสารบบอาหาร ชื่อและปริมาณของส่วนประกอบสำคัญ คำเตือนในการบริโภค ครั้งที่ผลิต วันเดือนปีที่ผลิตและหมดอายุ รวมทั้งได้รับการประสานข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 ตรวจวิเคราะห์  พบทาดาลาฟิลในผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสถานที่นำเข้าและจัดจำหน่าย คือ บริษัท เอกซทรีมเฮลท์อินเตอร์เนชั่นแนลเทรดดิ้ง จำกัด ตั้งอยู่ที่ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ซึ่งได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบทาดาลาฟิลในผลิตภัณฑ์เช่นกัน                              

สำหรับทาดาลาฟิล ออกฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือด มีข้อควรระวังในการใช้ในผู้ป่วยโรคตับและไต ผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจล้มเหลว โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และผู้ป่วยที่มีภาวะเจ็บหน้าอกแบบไม่คงที่ ดังนั้นผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวที่พบการปลอมปนยาแผนปัจจุบันจึงจัดเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยแก่การบริโภค

รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนภัยไปยังผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูปพร้อมบริโภคที่มีการอวดอ้างสรรพคุณเสริมสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งมักโฆษณาผ่านทางสื่อออนไลน์ การอวดอ้างในลักษณะดังกล่าว อย. ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณา เพราะอาจปลอมปนยาและส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ ย้ำ ผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา รักษาโรค หากผู้บริโภคพบความผิดปกติของร่างกาย ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาที่ถูกต้อง กรณีพบเห็นผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แจ้งทันทีที่สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...