ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
พาณิชย์เปิดโครงการเครื่องชั่งกลาง และจับมือทหารตรวจเข้มเครื่องชั่งตวงวัดสินค้าเกษตร
11 พ.ย. 2559

             กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ร่วมกับทหารในพื้นที่ออกตรวจสอบเครื่องชั่งตวงวัดสินค้าเกษตร เพื่อมิให้ผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบเกษตรกรในการขายผลผลิต

                นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสินค้าเกษตรหลักออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เช่น ข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งอาจทำให้การจำหน่ายสินค้าเกษตรของเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอารัดเอาเปรียบได้ ดังนั้น กรมการค้าภายใน จึงได้ขอความร่วมมือกับทหารในพื้นที่สนับสนุนการปฏิบัติงานของสายตรวจชั่งตวงวัดออกตรวจสอบเครื่องชั่งรถยนต์ เครื่องวัดความชื้นของผู้ประกอบการโรงสี ท่าข้าว ลานรับซื้อมันสำปะหลัง และลานรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด เมื่อวันที่ 8 – 10 พฤศจิกายน 59 ได้ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 นำกำลังออกตรวจสอบในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและพิจิตร พบโรงสีและท่าข้าวหลายแห่งใช้เครื่องใช้รถยนต์ที่มีซอฟต์แวร์ผิดกฎกระทรวงฯ เช่น มีรหัสลับเข้าไปแก้ไขน้ำหนักและใช้โปรแกรม Excel เข้าไปพิมพ์ใบชั่ง ซึ่งได้ดำเนินการผูกบัตรห้ามใช้ จำนวน 2เครื่อง และเปรียบเทียบปรับ จำนวน 12 เครื่อง และเครื่องวัดความชื้นหมดอายุค่ารับรองจำนวน 1 เครื่อง จึงได้ทำการเปรียบเทียบปรับรายละ 20,000 – 80,000 บาท

                   นอกจากนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกษตรกรถูกโกงน้ำหนัก กรมการค้าภายในจึงได้จัดทำโครงการ “เครื่องชั่งกลาง” โดยร่วมมือกับผู้ประกอบการที่มีเครื่องชั่งรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน เปิดให้เกษตรกรสามารถเข้ามาใช้ทดสอบน้ำหนักผลผลิตของตนเองก่อนขาย โดยไม่เสียค่าบริการและไม่มีการบังคับขาย เพื่อให้เกษตรกรสามารถทราบน้ำหนักผลผลิตของตนเองก่อนเอาผลผลิตไปขาย โดยตั้งเป้าหมายว่าจะให้มีเครื่องชั่งกลาง 1 อำเภอ ต่อ 1 เครื่องทั่วประเทศ ซึ่งได้เริ่มนำร่องที่จังหวัดกำแพงเพชร ตาก บุรีรัมย์ สุรินทร์ ร้อยเอ็ด อุดรธานี ขอนแก่น เป็นต้น

                   อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการตรวจสอบป้ายแสดงราคา รับซื้อสินค้าเกษตร เครื่องชั่งรถยนต์ เครื่องวัดความชื้น กรมฯได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ทั้งนี้เกษตรกรจะต้องรักษาผลประโยชน์ของตนเองด้วยการช่วยสอดส่อง หากพบว่ามีการกดราคารับซื้อ    ต่ำกว่าราคาตลาด การติดป้ายแสดงราคารับซื้อไม่ชัดเจน หรือสงสัยผู้ประกอบการใช้เครื่องชั่งน้ำหนักและเครื่องวัดความชื้นไม่ได้มาตรฐาน แจ้งได้ทันทีที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน ศูนย์/สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...