ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
พ่อเมืองโคราชห่วงน้ำในอ่างมากหวั่นท่วมหนัก
12 พ.ค. 2564

นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งของจังหวัดนครราชสีมาว่า  เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งที่มีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้จะต้องมีการเร่งหารือกับ ชลประทานจังหวัด เกษตรจังหวัด และอ่างเก็บน้ำแต่ละแห่งในแต่พื้นที่ ถึงแนวทางในการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำ หากฝนมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมาตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ไว้ ถ้าไม่มีการ เตรียมความพร้อมไว้ก่อน อาจจะทำให้การระบายน้ำไม่ทัน  เพราะปริมาณน้ำในอ่างฯ แต่ละแห่งปีนี้มีมากกว่าร้อยละ 80 แล้ว ขณะที่ปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกันมีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น โดยมี  2  อ่างเก็บน้ำ ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษได้แก่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง และอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง 

"ซึ่งใน 2 ลุ่มน้ำนี้ เกิดน้ำท่วมบ่อยครั้ง  จึงต้องมีการวางแผนพร่องน้ำเพื่อให้ไม่เกิดน้ำท่วมอีก หากมีปริมาณน้ำฝนมาก  โดยได้เน้นย้ำให้ทุกอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่เขตชุมชน เส้นทางคมนาคมสายหลักที่มักเกิดปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก เช่น การขุดลอกท่อระบายน้ำ การทำความสะอาดร่องน้ำ เพื่อกำจัดสิ่งกีดขวางออกจากทางระบายน้ำ และสามารถรองรับน้ำฝนที่ตกลงมาได้ รวมทั้งเตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้มีความพร้อมในการเผชิญเหตุตลอด 24 ชั่วโมง   และให้พิจารณาติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง  เพื่อเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาตลอดฤดูฝน พร้อมทั้ง สร้างการรับรู้กับประชาชนให้เข้าใจถึงการดำเนินการของภาครัฐ ตลอดจนสร้างความตระหนักในการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2564  ที่คาดว่าจะมาเร็ว"  นายวิเชียรฯ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...