ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลให้ประกันตัวเพนกวินแล้ว/ห้ามหนี-ก่อวุ่นวาย
12 พ.ค. 2564

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หมายเลขดำ อ.287/2564 (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมร ถูกขังไม่ได้การประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์)

ทั้งนี้ ศาลได้ไต่สวนนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งจำเลยแถลงว่าหากศาลกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข จำเลยในคดีเดียวกันที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ ก็ยินดีรับเงื่อนไข

จากนั้น ทนายความได้สอบถามเพนกวินเกี่ยวกับโรคประจำตัว เพนกวินแถลงว่า ตนมีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว หากไม่ได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางอย่างถูกต้อง อาจเกิดอันตรายต่อชีวิต ตนรู้จักกับผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หากศาลกำหนดเงื่อนไข นอกจากพ่อแม่ ให้มีอาจารย์อดิศรกำกับดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลก็ยินดี

ขณะที่มารดาของเพนกวินแถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ตนมีลูก 2 คน เพนกวินเป็นลูกชายคนโต ที่ผ่านมาพักอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ ซึ่งเป็นผู้อุปการะเลี้ยงดู ส่วนประวัติการศึกษา เพนกวินเป็นเด็กเรียนดี ได้ทุนเรียนดีมาโดยตลอดตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มีนิสัยใจดี มีน้ำใจ ไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับสถาบันการศึกษามาโดยตลอด และถ้าไม่ถูกควบคุมตัว เชื่อว่าปีนี้เพนกวินจะเรียนจบระดับปริญญาตรี และได้รับเกียรตินิยมด้วย จึงได้ยื่นเหตุผลเรื่องการศึกษาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวให้ลูกชายได้กลับไปเรียนหนังสือ และก่อนหน้านี้เพนกวินก็ไม่เคยต้องโทษคำพิพากษาถึงที่สุดมาก่อน หากได้รับการปล่อยชั่วคราวไป ในฐานะแม่เชื่อว่าจะควบคุมดูแลเพนกวินให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลได้

ด้านบิดาของเพนกวิน แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ที่ผ่านมาพ่อและแม่เป็นผู้อบรมพฤติกรรมของเพนกวิน หากศาลมีเงื่อนไขทั้ง 4 ข้อ ก็ขอยืนยันต่อศาลว่าตนจะกำชับให้ลูกชายปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด

ผศ.ดร.อดิศร จันทรสุข รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงต่อศาลสรุปได้ว่า ตนมีหน้าที่ดูความประพฤติ ระเบียบวินัย และการจัดกิจกรรมต่างๆ ของนักศึกษา ที่ผ่านมาเพนกวินมีผลการเรียนที่ดีมาก ไม่เคยได้รับการลงโทษใดๆ อยู่ในเกณฑ์ความประพฤติดี ปัจจุบันเพนกวินได้พักการเรียนไว้ หากได้รับการปล่อยชั่วคราวก็สามารถกลับไปเรียนได้ ส่วนเงื่อนไขที่เพนกวินแถลงต่อศาล ก็เชื่อว่าเพนกวินจะปฏิบัติตามได้ และยินดีที่จะช่วยศาลกำชับดูแลเพนกวิน

ส่วน เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ เบิกความว่านายเพนกวินมีความประพฤติเรียบร้อย

ขณะเดียวกัน บนถนนรัชดาภิเษก ด้านหน้าศาลอาญา กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมกลุ่มราษฎร อาทิ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กลุ่มเดินทะลุฟ้า ประมาณ 100 คน ที่มารอฟังการพิจารณาของศาล เรื่องการประกันตัวนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ยังคงปักหลักหน้าศาลอาญา

มีการเขียนป้ายผ้า "รับเพื่อนเรากลับบ้านติดไว้ที่ประตูรั้ว" โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนั่งปิด 2 เลนของถนนรัชดาภิเษก ฝั่งขาออก การจราจรใช้ได้เพียง 2 ช่องทาง ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักโดยมีตำรวจจราจร สน.พหลโยธิน มาอำนวยความสะดวก เหตุการณ์ปกติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการไต่สวน ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวน นายไชยอมร จำเลยที่ 17 และนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 ในช่วงบ่ายแล้ว กลับไม่มีการดำเนินกระบวนการพิจารณาใด ๆ ต่ออีก เป็นเวลายาวนานกว่า 3 ชั่วโมง

จนกระทั่งเวลา 18.20 น. ศาลสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 และนายไชยอมร จำเลยที่ 17 พร้อมเงื่อนไขห้ามกระทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามก่อความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามออกนอกราชอาณาจักรเว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล ให้มาศาลตามกำหนดนัด พร้อมแต่งตั้งผู้กำกับดูแลจำเลย ให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข

ส่วนนายภาณุพงศ์ จำเลยที่ 6 ศาลให้เลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งการตรวจไวรัสโควิด-19 ของจำเลยที่ 6 ไม่พบเชื้อ เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 ซึ่งจำเลยที่ 6 มีประวัติสัมผัสกับนายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 2 ที่ยืนยันการติดเชื้อ จึงต้องรอผลตรวจของจำเลยที่ 6 อีกครั้ง ให้ราชทัณฑ์รายงานผลตรวจให้ศาลทราบ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...