ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
7 สายการบินไทย ส่งหนังสือทวงถามนายกฯ เรื่องมาตรการช่วยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ
13 พ.ค. 2564

สมาคมสายการบินประเทศไทย ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามการช่วยเหลือ หลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นขอให้ช่วยเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ พร้อมขอให้ฉีดวัคซีนให้พนักงานสายการบิน ถือเป็นด่านหน้าของการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากสมาคมสายการบินประเทศไทย ระบุว่า ในการประชุมของสมาคมฯ ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2564 โดยมีสายการบิน 7 สายร่วมประชุม ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ สายการบินไทยสมายล์ สายการบินนกแอร์ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ซึ่งที่ประชุมมีวาระสำคัญ เรื่อง การขอติดตามมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) จากทางรัฐบาลฯ และข้อเสนอ เรื่องการฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานสายการบิน

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย และคณะกรรมการมีมติร่วมกันให้ส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อีกครั้ง เพื่อติดตามและเข้าพบเพื่อรับทราบความชัดเจน จากทางรัฐบาลในเรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ที่จะจัดสรรให้แก่สายการบิน ตามที่ทางสมาคมฯ ได้เข้าพบ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ส่งผลให้สายการบิน ต้องระงับเที่ยวบิน เนื่องจากต้องปฏิบัติตามมาตรการของหน่วยงานกำกับที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้สมาชิกสายการบินฯ ต้องแบกรับภาระต้นทุน ทั้งด้านการปฏิบัติการบิน และด้านบุคคลากร

ทางสมาคมฯ เห็นว่า หากได้รับพิจารณามาตรการช่วยเหลือ เรื่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำจากทางรัฐบาล จะสามารถช่วยลดผลกระทบความเสียหายต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลกระทบความเสียหายต่อธุรกิจการบินของประเทศได้

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังเสนอให้รัฐบาลพิจารณาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่พนักงานสายการบิน ซึ่งถือเป็นบุคลากรด่านหน้าของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นการเร่งด่วนด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...