ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
รองนายกรัฐมนตรี เปิดประชุมทางวิชาการระดับชาติ ว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ 18
14 พ.ค. 2564

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานการประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ 18 ในหัวข้อ “การอำนวยความยุติธรรมในยุควิถีใหม่ สู่ประชาชน” ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้น ระหว่างวันที่ 13 – 14 พฤษภาคม 2564 จัดขึ้นโดยสำนักงานกิจการยุติธรรมกระทรวงยุติธรรม โดยผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ หลังเกิดสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19

พันตำรวจโท พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรมกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เวทีนี้เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์แนวคิดนโยบายของผู้บริหารในกระบวนการยุติธรรม นักวิชาการ องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาสังคม ในการแสวงหาแนวทางการอำนวยความยุติธรรมที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ ในยุควิถีใหม่ หรือ New Normal ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ทันสมัย จึงมีการจัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างหลากหลายและเป็นรูปธรรม เกิดประสิทธิภาพในการอำนวยความยุติธรรมได้อย่างแท้จริง

นายวิษณุ กล่าวเปิดงานว่า การระบาดโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อ เศรษฐกิจ การเมือง รวมถึงกระบวนการยุติธรรม อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น การเลื่อนนัดประชุมคดีพิจารณาความ ทำให้สะสมใหลายคดี จนผู้พิพากษาต้องทำงานอย่างหนัก ดังนั้น เมื่อเกิดยุค New Normal ทำให้ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงการทำงานต้องมีการจัดระบบเปลี่ยนแปลงใหม่ โดยให้ได้ผลเหมือนเดิม หรือดีเหมือนเดิม ดังนั้นกระบวนการยุติธรรมก็ต้องมาพิจารณาสิ่งไหนที่พิจารณารวดเร็ว ก็ดำเนินการทันที ทั้งนี้ ยอมรับว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด -19 ทำให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นขึ้น เช่น การกวดขันเล่นพนัน การลักลอบเข้าเมือง ซึ่งสิ่งเหล่านี้แม้จะมีมานาน แต่เมื่อเกิดการระบาดทำให้ ต้องดำเนินการจัดการอย่างเข้มงวด เหมือนเป็นการบังคับใช้มาตรการที่เข้มขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี รวมถึงก่อนหน้านี้รัฐบาลต้องการที่ลดการแออัดของจราจร เน้นการทำงานที่บ้าน แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ วันนี้สถานการณ์ก็บังคับให้เกิดการทำงานที่บ้าน นอกจากนี้การเรียนออนไลน์ ก็ได้รับการพัฒนาขึ้น เช่นเดียวกับกระบวนการยุติธรรม ที่วันนี้ก็ต้องได้รับการพัฒนา โดยการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ขึ้นมาคณะการนี้มีความสำคัญมาก เป็นเวทีเดียวที่ ศาล ตำรวจ อัยการ ราชทัณฑ์ ยุติธรรม มีคณะกรรมการมานั่ง เพื่อขับเคลื่อนในงานยุติธรรมในประเทศ และในเวทีนานาชาติ  พัฒนากระบวนการยุติธรรม ให้ทันสมัยด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทั้งการวิเคราะห์อาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ

สำหรับ การประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ 18 จัดขึ้นในวันที่ 13-14  พฤษภาคม 2564 โดยผู้สนใจสามารถติดตามได้ทาง Facebook Live สำนักงานกิจการยุติธรรม ในระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 13 – วันศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. ที่ Facebook สำนักงานกิจการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...