ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กอนช.เฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่บริเวณตอนบนของประเทศ พร้อมให้เร่งแผนการฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด
14 พ.ค. 2564

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (14 พ.ค.64) ว่า ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน กับมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ แล้วช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณ จ. เพชรบูรณ์ 56 มิลลิเมตร // เลย 102 มิลลิเมตร // ตราด 55 มิลลิเมตร // ราชบุรี 51 มิลลิเมตร และกระบี่ 56 มิลลิเมตร โดยแม่น้ำสายหลักภาคเหนือมีน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มลดลง // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้มีน้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มทรงตัว // ภาคตะวันออกมีน้ำน้อยถึงปกติและแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนแม่น้ำโขง น้ำน้อยถึงปกติและมีแนวโน้มทรงตัว ภาพรวมปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทุกขนาด 38,549 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 47 และแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 33,780 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 47 จุดเฝ้าระวังน้ำน้อยยังคงอยู่ในพื้นที่ 9 แห่ง และเฝ้าระวังน้ำมาก 2 แห่ง บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคองและอ่างเก็บน้ำหนองปลาไหล พร้อมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-ดินถล่ม บริเวณจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ กอนช.ยังได้ติดตามแผนการฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ พร้อมผลักดัน 2 โครงการฟื้นฟูบึงเป็นโครงการสำคัญ ด้วยการให้เร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟู แหล่งน้ำธรรมชาติ ที่มีแผนดำเนินแล้วโดยเร็ว // ให้ทบทวนแผนพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟูบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ที่มีเป้าหมายหลักเพื่อแก้ปัญหาการบุกรุก การใช้ประโยชน์ที่ดิน และการเพิ่มพื้นที่เป็นแหล่งกักเก็บน้ำ // ให้จัดทำแผนพัฒนา อนุรักษ์ ฟื้นฟู แหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ 2 บึง คือ กว๊านพะเยา จ.พะเยา และเวียงหนองหล่ม จ.เชียงราย รวมถึง โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 15 โครงการให้เป็นโครงการสำคัญ โดยจะเสนอให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) พิจารณาต่อไป พร้อมทั้ง ยังให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดปรับแผนงานให้เป็นไปตามเป้าหมายสอดคล้องและทันต่อการบริหารจัดการน้ำ โดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณตามความจำเป็นและคุ้มค่าที่สุด

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ยังได้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ณ สถานีสูบน้ำสำแล จ.ปทุมธานี ค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรแม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำบางปะกง ค่าความเค็มเกินเกณฑ์มาตรฐานบริเวณปากแม่น้ำ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...