ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ฝนถล่มต้นหนาวทำเชียงใหม่-เชียงรายอ่วม น้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเป็นพันหลัง “แม่อาย” โดนไปแล้ว 750 หลัง “แม่แตง” อีก 2 หมู่บ้าน ส่วนเชียงราย เจอน้ำป่าทั้งที่ “พาน-แม่สรวย”
15 พ.ย. 2559

          สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า หลังฝนตกต่อเนื่องข้ามวันข้ามคืน ทำให้น้ำป่าจากลำน้ำแม่นาวางล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ ต.บ้านหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ 8 หมู่บ้าน ตั้งแต่ 19.20 น.ที่ผ่านมา (9 พ.ย.) และเวลา 00.30 น. วันนี้ กระแสน้ำได้ทะลักผ่าน ต.สันต้นหมื้อ-ต.แม่นาวาง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำ ทำให้บ้านเรือนชาวบ้าน 9 หมู่บ้านได้รับผลกระทบ เบื้องต้น 750 ครัวเรือน

          และที่อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่ น้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านสันป่าสัก หมู่ 1 และบ้านเก๊ามะค่า หมู่ 2 ต.บ้านช้าง, บ้านสันปูเลย หมู่ 6 ต.แม่แตง ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา แต่ก็ลดระดับลงจนเป็นปกติในเวลาต่อมา

          นอกจากนี้ยังเกิดน้ำป่าไหลทะลักในพื้นที่อำเภอเชียงดาว และอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

          ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีฝนตกหนักเช่นกัน โดยศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 5 เชียงราย สถานีบ้านแม่แก้วเหนือ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย วัดปริมาณน้ำฝนในช่วงเย็นที่ผ่านมาได้มากถึงกว่า 109 มิลลิเมตร และเวลา 17.20 วัดได้เพิ่มขึ้นเป็น 153.5 มิลลิเมตร กระทั่งถึงเวลา 18.00 น.พบว่ามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเป็นกว่า 189 มิลลิเมตร

          และทำให้เกิดน้ำไหลทะลักเข้าท่วมถนน-บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในที่ลุ่ม ประชาชนต้องขนย้ายข้าวของไปไว้บนพื้นที่สูงอย่างโกลาหล เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีฝนตกหนักในช่วงต้นฤดูหนาว และเกิดน้ำท่วมเช่นนี้ ทำให้ข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ฯลฯ ถูกน้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนไปตามๆ กัน

          ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ รวมทั้งฝ่ายปกครอง ได้เร่งลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือชาวบ้านและสำรวจพื้นที่เกิดเหตุ พบว่า อ.พานมีน้ำท่วมที่สำรวจพบเบื้องต้นในเขต ม.6 ม.10 ม.12 ม.15 ต.แม่อ้อ และ ม.2 ม.3 ม.10 ม.12 ม.15 และ ม.18 ต.สันกลาง นอกจากนี้ยังมีเหตุน้ำระบายไม่ทันพื้นที่ ม.2 ต.เวียง อ.เวียงป่าเป้า เล็กน้อย นอกจากนี้ น้ำจากฝนที่ตกหนักลงมายังกระจายท่วมในหลายพื้นที่ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

          ขณะเดียวกัน ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายตำบลของ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย โดยเฉพาะบ้านห้วยน้ำขุ่น และบ้านพนาเสรี ต.ท่าก๊อ ทางอำเภอแม่สรวย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมหน่วยงานทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมแจ้งให้ราษฎรได้อพยพไปอยู่จุดที่ปลอดภัย เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...