ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
กองทัพเรือรับซื้อข้าวช่วยชาวนาที่โรงสีข้าวชุมชนบ้านเกียรติเจริญ
15 พ.ย. 2559

          กองทัพเรือรับซื้อข้าวช่วยชาวนาที่โรงสีข้าวชุมชนบ้านเกียรติเจริญหมู่ 6 ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ นายอำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นตัวแทนส่งมอบข้าวสารตามโครงการขายข้าวช่วยชาวนา ระหว่าง อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กับกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (กปช.จต.) กองบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ให้แก่นาวาอากาศเอก ธนาธิป แข็งเขตการณ์ หัวหน้ากองส่งกำลังบำรุง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด

          เป็นข้าวหอมมะลิอินทรีย์บ้านเกียรติเจริญ จำนวน 5,000 กิโลกรัม หรือ 5 ตัน จากกลุ่มเกษตรกรข้าวหอมมะลิอินทรีย์บ้านเกียรติเจริญ หมู่ 6 ตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเกษตรกร ร่วมในการส่งมอบข้าว

          การส่งมอบข้าวสารดังกล่าวเป็นไปตามโครงการขายข้าวช่วยชาวนา โดยกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดรับซื้อข้าวจากชาวนาโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวนา จึงได้ประสานซื้อข้าวจากกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตข้าวอินทรีย์คุณภาพช่วยเหลือชาวนา และเล็งเห็นว่าข้าวที่ผลิตในพื้นที่ตำบลโคกม้าเป็นข้าวที่มีคุณภาพดี ปลอดสารพิษ และกลุ่มเกษตรกรบ้านเกียรติเจริญ ตำบลโคกม้า มีโรงสีชุมชน ซึ่งเป็นโรงสีตามนโยบายประชารัฐของรัฐบาลด้วย เป้าหมายทางกลุ่มจะส่งมอบข้าวสารอินทรีย์ให้แก่กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดทุกเดือน เดือนละ 5,000 กิโลกรัม

          นาวาอากาศเอก ธนาธิป แข็งเขตการณ์ หัวหน้ากองส่งกำลังบำรุง กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด กล่าวว่า ช่วงนี้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนเรื่องราคาข้าว ทางกองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราดมีแนวทางที่จะรับซื้อข้าวจากกลุ่มเกษตรกรชาวนาที่ผลิตข้าวสารโดยชุมชนและเป็นข้าวที่มีคุณภาพ จึงให้กำลังพลที่ภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่สำรวจว่ามีเกษตรกรชาวนาที่รวมกลุ่มกันตั้งโรงสีชุมชนผลิตข้าวจำหน่ายและเป็นข้าวที่มีคุณภาพ จึงเลือกซื้อข้าวจากกลุ่มข้าวหอมมะลิอินทรีย์บ้านเกียรติเจริญ ซึ่งจะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรอย่างต่อเนื่องต่อไป

          ขณะที่นางชนิดา ศรีละ ประธานกลุ่มข้าวหอมมะลิอินทรีย์บ้านเกียรติเจริญ กล่าวว่า ทางกลุ่มผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ปลอดสารพิษได้รับการสนับสนุนโรงสีชุมชนจากโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐโครงการโรงสีข้าวชุมชน เพื่อแปรรูปการจำหน่ายสินค้าเกษตรกองทุนหมู่บ้านเกียรติเจริญตำบลโคกม้า อำเภอประโคนชัย ปัจจุบันมีสมาชิก 40 ราย ผลิตข้าวหอมมะลิ และข้าวสารอินทรีย์ได้เดือนละ 20 ตัน รู้สึกดีใจที่กองทัพเรือมาซื้อข้าวกลุ่มข้าวหอมมะลิอินทรีย์บ้านเกียรติเจริญ เป็นการช่วยเหลือชาวนา ยืนยันจะพัฒนาการผลิตข้าวที่มีคุณภาพต่อผู้บริโภค ชาวนาประโคนชัยเฮลั่น กองทัพเรือซื้อข้าวมะลิอินทรีย์เดือนละ 5 ตัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...