ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีป้าเปิดดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ดิจิทัล ไตรมาสแรกลดฮวบ เอกชนจี้รัฐเร่งกระตุ้นลงทุน
16 พ.ค. 2564

ดีป้าเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล ไตรมาส 1 ปี 2564 ทรงตัว หลังภาคธุรกิจและประชาชนชะลอการซื้อสินค้า-บริการดิจิทัล เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่กลับเข้าสภาวะปกติ ขณะที่ผู้ประกอบการดิจิทัลเสนอภาครัฐเร่งดำเนินนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลให้ชัดเจน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม

โดยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital Sentiment Index) ไตรมาส 1 ประจำปี 2564 ดังกล่าว ระบุ ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมย่อย ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ กลุ่มอุตสาหกรรมบริการด้านดิจิทัล กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ และกลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม โดยดัชนีความเชื่อมั่นฯ อยู่ที่ระดับ 46.4 จาก 49.9 ของไตรมาส 4 ปีก่อน

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่ทรงตัวเป็นผลมาจากการที่ภาคธุรกิจและประชาชนชะลอคำสั่งซื้อและลดปริมาณการซื้อสินค้าและบริการดิจิทัล แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในช่วงเวลาดังกล่าวจะเริ่มคลี่คลาย แต่ภาพรวมเศรษฐกิจยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ อันเป็นผลมาจากคลัสเตอร์การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นระยะ

โดยหากแยกตามกลุ่มอุตสาหกรรมจะเห็นว่า กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีดัชนีความเชื่อมั่นฯ สูงกว่าระดับ 50 คือ กลุ่มอุตสาหกรรมบริการด้านดิจิทัล อยู่ที่ระดับ 50.6 ซึ่งได้รับอานิสงส์จากมาตรการล็อกดาวน์จากปีที่ผ่านมา ทำให้กิจกรรมทางกายภาพปรับสู่ช่องทางออนไลน์ ส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปสู่การใช้บริการดิจิทัลเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคเนื้อหาดิจิทัล การค้า และการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ประกอบกับแรงกระตุ้นจากการใช้จ่ายภาครัฐ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ช่วยพยุงกำลังซื้อโดยภาพรวมไว้

ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นต่ำกว่า 50 คือ กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ อยู่ที่ระดับ 46.4 กลุ่มอุตสาหกรรมโทรคมนาคม อยู่ที่ระดับ 46.1 กลุ่มอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ อยู่ที่ระดับ 45.8 กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ อยู่ที่ระดับ 42.9 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการขาดความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ทำให้ตัวเลขผลประกอบการและยอดคำสั่งซื้อลดลง

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลไทย ก็ได้เสนอแนวทางต่อรัฐบาล แบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ 1.การเพิ่มความชัดเจนนโยบายภาครัฐ ทั้งนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดความชัดเจน กระตุ้นให้เกิดการลงทุน ความชัดเจนของการกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมาย การปรับปรุงกฎหมายให้เอื้อต่อธุรกิจดิจิทัล และการดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศ

และ 2.การเสริมความสามารถทางการแข่งขัน ด้วยการเสนอให้เพิ่มประสิทธิประโยชน์ด้านภาษี ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในการจดทรัพย์สินทางปัญญา และการสนับสนุนโอกาสเข้าสู่ตลาดภาครัฐ เพื่อการขยายตลาดให้กับธุรกิจดิจิทัล

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...