ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กรมรางถกสภาพัฒน์ เร่งขนส่งทางราง
16 พ.ค. 2564

กรมรางถกสภาพัฒน์ เร่งขนส่งทางราง

นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและการก่อสร้างจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าของประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กรมศุลกากร สํานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบ video conference เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมได้หารือแนวทางการพัฒนาระบบขนส่งทางราง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับความต้องการใช้บริการระบบการขนส่งทางรางในเส้นทางหลักของประเทศและระหว่างประเทศ ร่วมถึงการก่อสร้างจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าของประเทศไทย เพื่อรองรับเปลี่ยนถ่ายสินค้านำเข้า-ส่งออกจากรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) จีน-ลาว-ไทย เมื่อโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย และรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย แล้วเสร็จ

โดยที่ประชุมมีมติว่า ในระยะเร่งด่วนจะมีการใช้บริเวณสถานีรถไฟหนองสองห้อง จ.หนองคาย เป็นรถจุดพักสำหรับรถบรรทุกขนส่ง ในส่วนของการขนส่งสินค้าขาออกประเทศ และส่วนขาเข้าจะใช้บริเวณสถานีรถไฟนาทา จ.หนองคาย เป็นจุดพักรถ สำหรับในระยะยาวจะมีการพัฒนาให้สถานีรถไฟนาทา ให้เป็นย่านขนถ่ายสินค้า (Transshipment Yard) ในรูปแบบ One Stop Service ที่สำคัญทั้งขาเข้า-ขาออก

“จะมีการประสานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง เกิดการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าตามแนวเส้นทางที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าทางถนนสู่ระบบราง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการในการลงทุนและการบริหารจัดการการขนส่งต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป” นายกิตติพันธ์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...