ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
คมนาคมอนุมัติใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นจุดวอล์กอินฉีดวัคซีนโควิด
16 พ.ค. 2564

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้ประชุมหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ข้อสรุปว่า จะเปิดสถานีกลางบางซื่อ บริเวณพื้นที่ชั้น 1 และชั้นลอยกว่า 13,500 ตารางเมตร เป็นศูนย์บริการฉีดวัคซีน เพื่อให้บริการแก่ประชาชน และผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย สธ. รับผิดชอบวัคซีนและบุคลากรทางการแพทย์ที่จะมาให้บริการแต่ละวัน ส่วน คค.รับผิดชอบสถานที่ และเจ้าหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกประชาชน คาดว่าจะรองรับประชาชนได้วันละประมาณ 1 หมื่นคน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า เบื้องต้นจะเปิดให้บริการสำหรับผู้ให้บริการด่านหน้าในระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภทในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อน ตั้งแต่วันที่ 24-31 พ.ค.64 เวลา 09.00-20.00 น. และตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป จะให้บริการกับประชาชนทั่วไปแบบวอล์กอินทุกวัน จนถึงสิ้นปี 64 โดยประชาชนที่สนใจสามารถยื่นบัตรประชาชน และรับบัตรคิวที่สถานีกลางบางซื่อได้เลย เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนได้สะดวก ง่าย และครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม อีกทั้งยังช่วยแก้ไขปัญหาประชาชนที่ต้องการฉีด แต่ยังไม่ได้รับการฉีดด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมที่สถานีกลางบางซื่อก่อนเปิดให้บริการจริง มั่นใจว่าผู้ที่จะมารับบริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อจะได้รับความสะดวกแน่นอน ซึ่งสถานีกลางบางซื่อมีพื้นที่กว้างขวาง ประชาชนสามารถเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชน อาทิ รถไฟฟ้า MRT และรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยจะจัดจุดรับประชาชน เพื่อมายังสถานีกลางบางซื่อ นอกจากนี้หากประชาชนขับรถยนต์ส่วนบุคคลมา ก็มีพื้นที่จอดรถสามารถรองรับรถได้จำนวนมาก

ด้านนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน กล่าวว่า เบื้องต้น สธ. เตรียมเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล และนักศึกษาพยาบาล สำหรับปฎิบัติงานครั้งละ 150-200 คน เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. มีจุดฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 50 จุด ขณะเดียวกันได้ประสานรถฉุกเฉินจากโรงพยาบาลบุรฉัตรของ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. มาจอดรอสถานการณ์หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินด้วย

นายสรพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้ามารับบริการ ทาง ขสมก. จะจัดรถโดยสารปรับอากาศ รับ-ส่งประชาชนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีหมอชิต, สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน จตุจักร สถานีรถตู้ บขส.,และจากท่าน้ำบางโพมายังสถานีกลางบางซื่อ ขณะเดียวกันได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดทางเดินเชื่อมจากสถานีบางซื่อ มายังสถานีกลางบางซื่อด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...