ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ทีมแพทย์ รพ.ประจวบฯ รักษาอาการทารกอายุ 1 เดือนหายป่วยโควิด- 19 กลับบ้านได้แล้ว
17 พ.ค. 2564

แพทย์หญิงสุชาดา เรืองเลิศพงษ์ กุมารแพทย์ด้านโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากโรงพยาบาลได้รับการส่งต่อผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 จากโรงพยาบาลบางสะพาน เป็นเด็กชายวัย 1 เดือน 14 วัน เป็นผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดของโรงพยาบาล เข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีประวัติติดเชื้อจากบุคคลในครอบครัวจากคลัสเตอร์งานศพที่ จ.สุราษฎร์ธานี สำหรับช่วงแรกที่มีการส่งต่อเข้ารับการรักษา ทารกมีภาวะปอดติดเชื้อ อาการอยู่ในเกณฑ์รุนแรง แต่ไม่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ จากนั้นได้รับการรักษาโดยได้รับยาต้านไวรัสตามขนาดน้ำหนักตัว และดูแลป้องกันอาการแทรกซ้อน เนื่องจากเด็กเล็กมีความเปราะบางและมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ใหญ่ เช่นเดียวกับผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว

ล่าสุดทีมแพทย์และพยาบาลได้ดูแลรักษาจนอาการดีขึ้นตามลำดับและหายดีแล้ว สามารถกลับบ้านได้พร้อมมารดาซึ่งป่วยติดเชื้อโควิด -19 เช่นเดียวกันแต่รักษาหายก่อนหน้านี้และรอกลับบ้านพร้อมบุตรชาย

แพทย์หญิงสุชาดา กล่าวว่า ทางการแพทย์ไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี สวมหน้ากากอนามัย เพราะอาจเป็นอุปสรรคต่อการหายใจของเด็ก สิ่งที่ควรทำคือให้พ่อแม่และบุคคลในครอบครัวสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันแทน และทุกครอบครัวควรป้องกันตัวเอง ลดความเสี่ยงที่อาจจะติดเชื้อโควิด -19 สำหรับเด็กทารกที่ติดเชื้อไม่ใช่ทุกครอบครัวจะโชคดีรักษาหาย เนื่องจากทารกหรือเด็กเล็กมีภาวะเสี่ยงสูง ทุกครอบครัวจึงควรป้องกันตัวเอง โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน

ทั้งนี้ ข้อมูลวันที่ 17 พ.ค.64 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่เพียง 4 ราย แบ่งเป็นพื้นที่ อ.หัวหิน 3 คน และ อ.กุยบุรี 1 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 1,514 คน อยู่ระหว่างการรักษา 448 คน รักษาหาย 1,062 คน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...