ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมสุขภาพจิต เผย ภาพรวมจิตใจคนไทยแนวโน้มดีขึ้น ด้วยการรวมพลังทำความดี ดำเนินตามรอยพระยุคลบาท
15 พ.ย. 2559

          น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ลงพื้นที่ให้กำลังใจทีมผู้ปฏิบัติงาน หน่วยบริการปฐมพยาบาลทางใจที่ดำเนินงานร่วมกับทีมสุขภาพฝ่ายกาย บริเวณรอบสนามหลวง และรถโมบายปฐมพยาบาลทางใจที่ตั้งอยู่ ณ บริเวณกองอำนวยการร่วม โดยเปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายทีมสุขภาพฝ่ายกายและทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่ดูแลประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดูแลด้านจิตใจนั้น       กรมสุขภาพจิตได้จัดทีม MCATT หรือ ทีมปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจ จากหน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้บริการปฐมพยาบาลทางใจประชาชน จำนวน 5 หน่วยบริการร่วมกับทีมสุขภาพฝ่ายกาย ได้แก่ หน่วยบริการบริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม หน่วยบริการบริเวณสนามหลวงฝั่งเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า หน่วยบริการบริเวณท่าช้าง หน่วยบริการบริเวณข้างกระทรวงกลาโหม และหน่วยบริการบริเวณสนามหลวงตรงข้ามศาลหลักเมือง

          อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า  ตลอดระยะเวลา 1 เดือนของการให้บริการ พบปัญหาสุขภาพจิตไม่มาก ประมาณ ร้อยละ 2 ป่วยด้วยโรคทางจิตเวช โดยเฉพาะ โรคจิตเภท ซึ่งมีอาการกำเริบจากการขาดยา ดังนั้น หากป่วยทางจิตเวช ต้องรับประทานยาให้ต่อเนื่อง และควรนำยาติดตัวมาด้วย ขณะที่ ประมาณ ร้อยละ 1 มีภาวะเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย พบมากในกลุ่มโรคซึมเศร้าร่วมกับปัญหาความเครียดส่วนตัวที่สะสมมานาน เช่น ปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจ เคยมีประวัติทำร้ายตัวเองมาก่อน ซึ่งทั้งหมดได้รับการปฐมพยาบาลทางใจและส่งต่อเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาอย่างทันท่วงที ส่วนที่เหลือจะเป็นปฏิกิริยาปกติโดยทั่วไปของความเศร้าโศกเสียใจ ร้องไห้ ฟูมฟาย จากการสูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รัก และความเครียดสะสมที่มาจากปัญหาส่วนตัว/การงาน/โรคเรื้อรังทางกาย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม สภาพจิตใจคนไทยดีขึ้น เนื่องจากสามารถปรับตัวได้ตามกลไกทางจิตวิทยา เมื่อพ้นช่วง 2 สัปดาห์ไปจนถึง 3 เดือน ตลอดจนสื่อมวลชนและพี่น้องคนไทยได้รวมพลังแปลงความโศกเศร้าเป็นพลังทำความดี สืบสานพระปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทำให้เกิดกำลังใจและมีความเข้มแข็งทางจิตใจได้เร็วขึ้น

          นอกจากการให้บริการ ณ หน่วยบริการปฐมพยาบาลทางใจแล้ว ยังจัดให้มีบริการรถโมบายปฐมพยาบาลทางใจ คลายเครียดให้กับประชาชน ที่เปรียบเหมือน รพ.ทางใจขนาดเล็กเคลื่อนที่ ภายในรถ ประกอบด้วย เครื่องไบโอฟีดแบ็ค (biofeedback) วัดความแปรปรวนการเต้นของหัวใจ แสดงออกเป็นกราฟข้อมูล โดยจะมีนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์ เป็นผู้วิเคราะห์ แปรผล ให้คำแนะนำปรึกษา ตลอดจนให้การผ่อนคลายกล้ามเนื้อและสายตาด้วยเก้าอี้นวดคลายเครียด พร้อมรับชมภาพและฟังเสียงเพลงบรรเลงสร้างความผ่อนคลายได้แบบครบวงจร แต่หากยังมีความเครียดและวิตกกังวลอยู่มากอาจให้ทานยาและส่งต่อเข้าสู่กระบวนการรักษาตามความเหมาะสมต่อไป  ซึ่งตลอด 10 วันนับจากวันแรกที่ให้บริการ มีผู้ขอรับบริการ เฉลี่ยวันละ 20 ราย จากการประเมินด้วยเครื่องไบโอฟีดแบ็ค พบผู้รับบริการมากกว่า 2 ใน 3 มีความเครียดอยู่ในระดับปกติ ขณะที่ผู้ที่มีความเครียดสูงจะได้รับการส่งต่อดูแลช่วยเหลือตามระบบ สำหรับประชาชนที่ไม่ได้เดินทางมายังบริเวณท้องสนามหลวง หากมีความเครียด วิตกกังวล หรือทุกข์ใจ สามารถขอรับบริการได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 โทรได้ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...