ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
การพัฒนาตนเองในยุคโควิด-19
18 พ.ค. 2564

คอลัมน์ DigiC  : โดย อจ.ธวัชชัย สุขสีดา (อ.ต้นรัก) 

การพัฒนาตนเองในยุคโควิด-19

ในยุคสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ทำให้ผู้คนอยู่ในสังคมนิวนอร์มอลที่เดินหน้าเข้าสู่การใช้ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้คนต้องมีความรู้ที่ตอบโจทย์การทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงรองรับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

วิกฤติโควิดที่เกิดขึ้นทำให้โลกเปลี่ยนแปลงไป ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การดูแลสุขภาพ การเดินทาง และการทำงาน ทั้งนี้วิกฤติโควิดยังไม่สิ้นสุดและคงใช้เวลาอีกนานที่จะกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิมได้ 100% หรือบางอย่างอาจไม่มีทางกลับมา เหมือนเดิมอีกแล้วก็เป็นได้ ดังนั้นการพัฒนาตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่งของผู้คนในโลกยุคหลังโควิดที่เรียนรู้โดยเริ่มตั้งแต่

1. การปรับตัวทั้งนี้รูปแบบการทำงานจะเปลี่ยนแปลงจากเดิม การทำงานสายอาชีพเดิมตลอดชีวิตจะมีน้อยลง ดังนั้นคนทำงานต้องพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองตลอดเวลา

2. ต้องเข้าใจเทคโนโลยี เพราะวิกฤติโควิด-19 เป็นตัวเร่งทำให้หน่วยงานต่างๆ ทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น และอาจต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลอย่าง เอไอ, บิ๊กดาต้า หรืออินเทอร์เน็ตออฟธิงส์มาใช้งาน ดังนั้น คนทำงานไม่ว่าอยู่ตำแหน่งใด ก็จำเป็นจะต้องเข้าใจ และทำงานโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างคล่องแคล่ว

3. ต้องสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ได้ เพราะโลกดิจิทัลในยุคโควิด-19 ทำให้มีข้อมูลไหลเข้ามากมาย รวมถึงข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย คนทำงานจำเป็นต้องมีความสามารถวิเคราะห์แยกแยะ ข้อมูลและข่าวสารต่างๆ ที่อยู่โลกอินเทอร์เน็ตได้ และเลือกสิ่งที่มีประโยชน์มาใช้ในการทำงาน 4. ต้องมีความฉลาดทางอารมณ์ ในสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การทำงานที่ไม่แน่นอนในโลกที่เปลี่ยนไป คนทำงานจะต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ ร่วมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเพื่อนร่วมงานทุกคน 5. ต้องพร้อมเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะการทำงานในยุคใหม่ต้องการคนทำงานที่มีทักษะใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งต้องพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่อาจจำเป็นต่อการทำงานในอนาคต

ทั้งหมดนอกจากจะมีประโยชน์ต่อทุกคนในการทำงานยุคปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อองค์กรที่จะต้องพัฒนาบุคลากร เพื่อรองรับการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นที่จะต้องเกิดขึ้นในอนาคต อย่างแน่นอน ดังนั้นต้องพัฒนาตนเองตั้งแต่นี้ไปครับ

 

ภาพจาก : https://phys.org/news/2021-02-humor-class-harder-remote.html

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...