ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
เที่ยวอุทยานฯเขาใหญ่อย่างไร ให้ปลอดภัย-ไม่รบกวนช้างป่า
09 พ.ย. 2558

          จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ชายขี่รถบิ๊กไบค์ลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และพบโขลงช้างป่า และช้างได้เดินปรี่เข้ามาที่รถมอเตอร์ไซค์ จากนั้นโขลงช้างป่าอีก 4-5 ตัว ได้วิ่งตามมาสมทบและล้อมชายคนดังกล่าวเอาไว้ โดยชายหนุ่มทำได้แค่พนมมือไหว้ ก่อนที่ฝูงช้างนั้น จะเลิกให้ความสนใจรถมอเตอร์ไซค์และชายคนดังกล่าว ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถึงสาเหตุที่ทำให้ช้างป่าหงุดหงิดว่าเกิดจากแม่ช้างเครียด หรือเกิดจากเสียงรบกวนจากกลุ่มบิ๊กไบค์ที่ขี่ผ่านไปก่อนหน้า

          ในเรื่องนี้ นายสมหมาย กิตยากุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากที่มีเหตุการณ์ดังกล่าว  ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ปัญหาระหว่างนักท่องเที่ยวกับช้างป่าบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งปัจจุบันบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มีช้างป่าประมาณ 300 ตัว  วนเวียนหากินโดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถพบเจอช้างได้โดยตลอดเวลา เพราะช้างออกหากินแหล่งดินโป่ง หรือแหล่งน้ำ โดยกรมฯ ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ ทั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายเตือน ตามจุดที่มักจะพบช้างป่าออกมาหากิน  มีข้อความว่า ระวังช้างป่าทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ BEWARE OF WILD ELEPHANT อีกทั้งยังส่งสายตรวจชุดเคลื่อนที่เร็วทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ จำนวน 2 ชุด ชุดละ 4 คน ดูแลเป็นระยะ

          กรมอุทยานแห่งชาติฯได้มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวปฎิบัติเกี่ยวกับการพบช้างป่า เช่น ให้หยุดรถให้ห่างจากช้างป่าอย่างน้อย 30 เมตร หากช้างป่าเดินเข้าหาให้ถอยรถช้าๆหรือหยุดจนกว่าช้างป่าจะหลบจากถนน จึงเคลื่อนรถผ่านไป อย่าใช้แตรรถยนต์หรือส่งเสียงดังรบกวนช้างป่า หรือไล่ช้างป่า งดการใช้แฟลซถ่ายรูป เพราะเป็นการรบกวนช้างป่า ให้ติดเครื่องรถยนต์ไว้เสมอ เพื่อให้สามารถเคลื่อนรถได้ทันท่วงที หากพบช้างป่าในเวลากลางคืน ให้ใช้ไฟต่ำ ห้ามปิดไฟรถยนต์เป็นอันขาดสังเกตอาการของช้างป่าและรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยระหว่างรถยนต์กับช้างป่า

          เมื่อตกอยู่ในวงล้อมของช้างป่า ตั้งสติให้มั่น ให้ค่อยๆเคลื่อนรถไปในทางที่มีช้างป่าอยู่น้อย โดยปกติช้างป่าจะวิ่งไล่ผู้รบกวนเป็นระยะทางสั้นๆ เพียง 2-3 ครั้ง หากตามผู้รบกวนไม่ทันก็จะเลิกไล่ตามไปเอง และให้สังเกตอารมณ์ของช้างป่าเมื่ออารมณ์ดีหูจะสะบัดไปมา จะไม่ทำร้ายรถยนต์แม้จะวิ่งเข้าไปใกล้ก็ตาม แต่หากช้างป่าโกรธ หูจะตั้งกาง งวงจะนิ่งแข็งและยืนจ้องนิ่ง อาจเข้าทำร้ายผู้เข้ารบกวนได้

          นอกจากนี้ ยังมีข้อปฏิบัติในการเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือ ไม่ขับรถเร็วเกิน 60 กม./ชม. งดให้อาหาร ลิง สัตว์ป่า เพราะทำให้สัตว์ป่าก้าวร้าว และเป็นอันตราย ต้องทิ้งขยะลงในที่รองรับเท่านั้น ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่นและสัตว์ป่า ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในอุทยานแห่งชาติ ห้ามเครื่องดนตรีทุกชนิดเข้ามาในอุทยานแห่งชาติ ห้ามเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้ามาในอุทยานแห่งชาติ โดยฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 500-1,000 บาท

          ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวถึง บิ๊กไบค์ที่จะเข้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า กำหนดให้ระดับเสียงของรถจักรยานต์ในขณะที่เดินเครื่องยนต์อยู่กับที่ต้องมีระดับเสียงไม่เกิน 95 เดซิเบล เอ ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก พร้อมทั้งให้ผู้แทนชมรมบิ๊กไบค์จัดระเบียบกลุ่มบิ๊กไบค์กันเองด้วย เช่น งดการขับลากเกียร์ ใช้ความเร็วตามที่ทางราชการกำหนด ขับขี่ทิ้งระยะห่างไม่ให้ประสานเสียงดัง 
          ทั้งนี้ จะมีการเข้มงวดในการเปิด-ปิด ด่านทางเข้าออกเป็นเวลาเช่นเดิม และเปิดให้รถบิ๊กไบค์ขึ้นลงในเส้นทางเดียว ปิดด่านจำกัดนักท่องเที่ยวในช่วงช้างออก ติดตั้งอุปกรณ์ชะลอความเร็วรถ ขณะที่นักท่องเที่ยวสามารถหาข้อมูลก่อนการเดินทางและสำรองบ้านพักได้ที่เว็บไซค์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช www.dnp.go.th และหากพบเห็นการลักลอบตัดไม้ ล่าสัตว์ป่า แจ้งสายด่วน 1362 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...