ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
คพ. เดินหน้าส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 2564

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล และนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นเดินหน้านโยบายส่งเสริมการผลิตและบริโภคอย่างยั่งยืนเพื่อตอบสนองนโยบาย “การพัฒนาอย่างยั่งยืน” สร้างหลักประกันให้มีรูปแบบการบริโภคและผลิตที่ยั่งยืน โดยได้ส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน มหาวิทยาลัย องค์กรอิสระและภาคเอกชน รวมทั้งส่งเสริมให้ภาคผู้ผลิต ผู้ประกอบการ มีการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมุ่งเน้นฐานการผลิตสินค้าภาคอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นายอรรถพล กล่าวว่า ที่ผ่านมา คพ. ได้ดำเนินการทั้งในด้านการดำเนินการเชิงนโยบายการขับเคลื่อนภาคการบริโภคสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการส่งเสริมการผลิตสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งได้ดำเนินการร่วมกับกรมบัญชีกลาง ในการจัดทำกฎกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ลงประกาศราชกิจจานุเบกษา 22 ธันวาคม 2563) เพื่อเป็นแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามระเบียบราชการ และผู้ผลิตมีความมั่นใจในการพัฒนาสินค้าและบริการให้เป็นไปตามเกณฑ์ข้อกำหนดสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของ คพ. ซึ่งในปี 2563 มีเกณฑ์ข้อกำหนดสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 36 ประเภท เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร สีทาอาคาร ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก เหล็กเส้นเสริมคอนกรีต ฉนวนกันความร้อน รถยนต์ น้ำมัน จำนวนสินค้าในฐานข้อมูล 1,423 รายการ ซึ่งดูรายละเอียดสินค้าได้จาก http://gp.pcd.go.th/

ทั้งนี้ การเดินหน้าส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นการดำเนินงานส่งเสริมการผลิตและบริโภคอย่างยั่งยืน ที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียน การพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว อีกทั้งเพื่อเป็นแนวทางในการรวบรวมข้อมูลปริมาณการบริโภค/จำหน่ายสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับใช้ในการคำนวณปริมาณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาพรวมของประเทศ นายอรรถพล กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...