ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
มกอช. เสริมความรู้เจ้าหน้าที่ มกอช.-กรมปศุสัตว์ ผ่านออนไลน์
25 พ.ค. 2564

นายครรชิต สุขเสถียร รองเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า มกอช. เป็นหน่วยงานด้านการมาตรฐานสำหรับสินค้าเกษตร โดยอาศัยกลไกภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 ในการดำเนินงาน เพื่อยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าเกษตร โดยครอบคลุมสินค้ากลุ่มปศุสัตว์ พืช และประมง รวมทั้งเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานสินค้าเกษตรสามารถใช้ในการส่งเสริม ตรวจสอบและรับรอง รวมถึงกำกับดูแลสินค้าเกษตร ให้สามารถได้รับความเชื่อมั่นทั้งผู้บริโภคในประเทศและประเทศคู่ค้าของประเทศไทย

ทั้งนี้ เพื่อให้การกำกับดูแลสินค้าเกษตรดังกล่าวมีความเบ็ดเสร็จภายในหน่วยงาน และอำนวยความสะดวก ในการให้บริการ มกอช. จึงได้มีการมอบภารกิจให้หน่วยงานของรัฐที่มีความสามารถดำเนินการออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ส่งออกสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับแก่ผู้ประกอบการและเกษตรกร โดยมีกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานแรกที่มีความพร้อมในการดำเนินการดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐที่ได้รับมอบหมายภารกิจสามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องเรียบร้อยเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มกอช. จึงได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง แนวปฏิบัติสำหรับการพิจารณาออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ส่งออกสินค้าเกษตร และการดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการพิจารณาออกใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ส่งออกสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (TAS-License) และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแนวปฏิบัติและวิธีการดำเนินงานตามมาตรฐานบังคับการดำเนินงานภายใต้พระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ.2551 ตลอดจนแนะนำแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานตามมาตรฐานบังคับ โดยจัดการสัมมนาในรูปแบบการบรรยายทางระบบออนไลน์ จำนวน 3 รุ่น ระหว่างวันที่ 25-28 พฤษภาคม 2564

“ผู้เข้าร่วมสัมมนาสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการปฏิบัติงาน รวมถึงพิจารณาการออกใบอนุญาตผ่านระบบ TAS-License และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อให้กับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานได้ ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ ทั้งในการนำเข้าและส่งออกมีคุณภาพและความปลอดภัย เป็นไปตามแนวปฏิบัติของมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง”รองเลขาธิการ มกอช. กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...