ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กลุ่มเกษตรมะม่วงแปลงใหญ่ดอยหล่อขายออนไลน์สู้โควิด
26 พ.ค. 2564

นางวรฤทัย  วานม่วง  เลขานุการกลุ่มมะม่วงแปลงใหญ่บ้านท่าล้อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เกษตรกรแปลงใหญ่บ้านท่าล้อมีพื้นที่ปลูกอยู่ประมาณ 2,000 ไร่ ผลผลิตประมาณ 1,900 ตันกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เนื่องจากต่างประเทศชะลอการซื้อมะม่วง โดยปกติกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงในพื้นที่อำเภอดอยหล่อ จะส่งมะม่วงออกไปจำหน่ายยังสาธารณรัฐประชาชนจีน มาเลเซีย สิงคโปร์และเวียดนาม มูลค่าปีละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท แต่ในปีนี้ส่งออกได้ไม่ถึง 10ล้านบาท

 จากผลผลิตที่เริ่มทยอยออกมาเป็นจำนวนมากและไม่สามารถส่งออกไปต่างประเทศได้ ทำให้ราคามะม่วงเริ่มตกลงจากเดิมทุกสายพันธุ์เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 20-45 บาท ปัจจุบันเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท สูงสุดไม่เกินกิโลกรัมละ 25 บาท ขณะที่ตลาดในประเทศไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก ทางกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการจำหน่าย เปิดเพจ "มะม่วงท่าล้อ mango online" รับออเดอร์ทางออนไลน์ เพื่อส่งให้กับผู้ที่สนใจอยากสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง โดยจะจัดมะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ เช่น จินหง อาร์ทูอีทู งาช้างแดง แดงจักรพรรดิ์ มันศรีวิชัย หงไค่เทอ ซึ่งเป็นมะม่วงลูกใหญ่ จัดใส่กล่องคละสายพันธุ์ กล่องละ 7-8 กิโลกรัม ในราคา 299 บาท

     นอกจากนั้น ยังได้รวมกลุ่มจัดโครงการช่วยเกษตรกรช่วยช้าง ด้วยการเปิดบัญชีเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจ บริจาคเข้าบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาดอยหล่อ เลขที่บัญชี 0-20136-06560-2 เพื่อซื้อมะม่วงส่งให้ช้างเป็นอาหาร โดยเกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงแปลงใหญ่บ้านท่าล้อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นตัวแทนประสาน ส่งมะม่วงให้ปางช้างต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจร่วมสมทบทุนซื้อมะม่วงให้ช้างประมาณ 80 ตัน โดยได้เริ่มติดต่อให้ปางช้างต่างๆ นำรถมาขนผลผลิตไปให้ช้างแล้ว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...