ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
พัทยาเตรียมชงแผนเปิดเที่ยว/ฉีด2เข็ม/ไม่กักตัว
26 พ.ค. 2564

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เป็นประธานประชุมแผนการจัดทำโครงการ Pattaya move on หรือแผนเปิดเมืองรองรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ โดยมี คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ

รวมทั้งนายขจรเดช อภิชาตตรากุล ผอ.ททท. สำนักงานพัทยา, นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีและตัวแทนสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก, สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และภาคธุรกิจการท่องเที่ยวเข้าร่วมในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 โดส ไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องพักอยู่ในพื้นที่ อ.บางละมุงและสัตหีบ อย่างน้อย 7 วันก่อนออกเดินทางไปยังพื้นที่อื่นๆ ภายใต้แนวคิด Neo Pattaya ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่เน้นสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรับนักท่องเที่ยวโดยกลุ่มประเทศที่จะเปิดรับต้องเป็นกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และเป็นนักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉัดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนดระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี

ขณะเดียวกัน วัคซีนที่นักท่องเที่ยวได้รับจากประเทศต้นทางจะต้องรับรองโดยรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12-18 ปี จะต้องได้รับการตรวจโควิด-19 มาแล้วก่อนเดินทางไม่เกิน 72 ชั่วโมง พร้อม Covid-19 free Certificate โดยที่นักท่องเที่ยวต้องพักอาศัยอยู่ในโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ และสามารถทำกิจกรรมใช้บริการได้จากสถานประกอบการตามพื้นที่ที่กำหนด

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะต้องรายงานตัวผ่านระบบแอปพลิเคชั่นที่รัฐบาลกำหนดทุกวันตลอดเวลา 7 วันที่พักอยู่ในพื้นที่โดยแผน Pattaya move on เป็นการดำเนินงานภายใต้มาตรการ SOP หรือ Standard Operation Procedure 12 มาตรการอาทิ มาตรการรองรับเที่ยวการบินระหว่างประเทศของท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาและสุวรรณภูมิ ,มาตรการเดินทางจากสนามบินเข้าที่พัก , มาตรการบริการบริการระหว่างลูกค้าเมื่อมาถึงจุด Check in ของโรงแรม มาตรการท่องเที่ยวชายหาด ,มาตรการจัดการสำหรับพื้นที่พักผ่อนแบบองค์รวมการท่องเที่ยวและการเดินเรือ และมาตรการสำหรับผู้ให้บริการฯลฯด้านสถานประกอบการ หรือโรงแรมที่จะเข้าร่วมต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน SHA+ เป็นหลัก และจะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก คือเยอรมันและรัสเซีย

ด้านนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวผ่าน ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานประธานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อหารือเพื่อเกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนให้กับ จ.ชลบุรี เพื่อครอบคลุมประชาชน 70%

สำหรับแผน Pattaya move on ที่เมืองพัทยา, ททท.พัทยา และภาคธุรกิจ ร่วมกันจัดทำขึ้นจะได้มีการนำเสนอต่อกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนจะผ่านไปยังศูนย์บริหารสถาน การณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) และส่งต่อไปให้ ศบค.พิจารณาอนุมัติในช่วงกลางเดือน มิ.ย. 2564 เพื่อให้สอดรับกับแผนการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ทั้งนี้เมืองพัทยาและภาคท่องเที่ยว จะได้เสนอให้มีการพิจารณาเพิ่มสัดส่วนของวัคซีนเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจใน จ.ชลบุรีให้เดินหน้าต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...