ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดสงขลา ร่วมประชุมบูรณาการและขับเคลื่อนการบริหารจัดการชายแดน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19
28 พ.ค. 2564

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมบูรณาการและขับเคลื่อนการบริหารจัดการชายแดน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ผ่านระบบทางไกล (VCS) โดยมี พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/ผู้อำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นประธานการประชุม จากห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพไทย อาคารกองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และแผนการดำเนินงานตามสั่งการของรองนายกรัฐมนตรี ตลอดจนร่วมกันหารือเพื่อวางกรอบและแนวทางปฏิบัติภายใต้กลไกภายใต้กองอำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน

พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/ผู้อำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 เป็นปัญหาวิกฤติสำคัญที่ทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันแก้ไขปัญหา ซึ่งสาเหตุสำคัญของการแพร่ระบาดของโรคฯ มาจากการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำให้มีการนำเชื้อจากภายนอกประเทศเข้ามาแพร่ระบาดภายในประเทศ โดยเฉพาะสายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความรุนแรงและเป็นที่วิตกกังวลอยู่ในขณะนี้

แม้ว่าในปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันปฏิบัติการสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมือง โดยผิดกฎหมาย โดยใช้กลไกต่างๆ ก็ยังมีผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงได้มอบนโยบายและแนวทางบริหารจัดการพื้นที่ชายแดนในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 โดยให้บูรณาการการดำเนินงานของทุกหน่วยงานผ่านศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด ซึ่งเป็นกลไกภายใต้กองอำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนท้องถิ่น คือ ระดับจังหวัดชายแดน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นศูนย์สั่งการชายแดน, ส่วนภูมิภาค คือ ระดับกองทัพภาคทัพเรือภาค ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นศูนย์ควบคุมชายแดน และส่วนกลาง หรือระดับนโยบาย

ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดสงขลา ซึ่งพื้นที่แนวชายแดนติดต่อกับประเทศมาเลเซียทั้งหมด 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสะเดา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย รวมระยะทาง 150 กิโลเมตร ตั้งแต่หลักเขตแดนที่ 8 ค ถึงหลักเขตแดนที่ 39 โดยมีหน่วยกำลังหลักตามแนวชายแดน ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 (ฉก.ร.5) ประกอบด้วย กองร้อยทหารราบที่ 5021 ที่เป็นกำลังทหาร และศูนย์เฝ้าตรวจชายแดน ที่ 431 เป็นกำลังตำรวจตระเวนชายแดน และที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ทั้งในการเพิ่มความถี่ตรวจแนวรั้วชายแดนของจังหวัดสงขลา ทั้งอำเภอสะเดา นาทวี และสะบ้าย้อย ตลอด 24 ชั่วโมง ให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองตั้งจุดตรวจจุดสกัดพื้นที่แนวชายแดน พื้นที่ชั้นกลาง และพื้นที่ชั้นใน รวมถึงให้ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนและชาวบ้านที่อยู่ติดแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย เฝ้าระวังบุคคลแปลกหน้าที่แฝงตัวเข้ามาทางช่องทาง และหากพบเห็นผู้กระทำความผิดดังกล่าวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยทันที เพื่อนำตัวเข้าสู่กระบวนการกักกันและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...