ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
อบจ.ปทุมฯจองซิโนฟาร์มฉีดชาวบ้าน5แสนคน
29 พ.ค. 2564

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และ ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้เข้าฟังการแถลงข่าวกรณีแนวทางการจัดสรรและนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” (Sinopharm) ระหว่างราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมแถลงข่าว

โดยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะได้รับวัคซีนซิโนฟาร์ม จำนวน 1,000,000 โดส ในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้รับรองจากอนามัยโลกแล้ว และได้รับการอนุมัติเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ อย.ได้อนุมติไปเรียบร้อยแล้ว โดยวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย ใช้ 2 โดส หรือ 2 เข็ม ฉีดห่างกัน 20-28 วัน ซึ่งการขึ้นทะเบียนของ อย.เป็นส่วนที่สำคัญมาก แสดงให้เห็นว่าวัคซีนซิโนฟาร์ม มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ น่าเชื่อถือ ทำให้ประชาชนมีวัคซีนใช้ได้อย่างรวดเร็ว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่าเนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วประเทศ 3,000 คนต่อวันไม่ใช่เรื่องปกติ ในส่วนของจังหวัดปทุมธานีติดอยู่ 1 ใน 5 ของพื้นที่สีแดง ต้องรีบดำเนินการหาวัคซีนมาฉีดให้คนปทุมธานี วันนี้จึงมาฟังเองในการแถลงข่าว ซึ่งซิโนฟาร์มตัวนี้เป็นอย่างไรเพื่อประกอบการตัดสินใจเพื่อพี่น้องชาวปทุมธานี ถ้าเป็นไปได้จะขอจองก่อนและนำข้อมูลไปราคาอาจสูง แต่คุ้มค่าต่อชีวิตพี่น้องประชาชน เมื่อมีการคุยราคาได้รายละเอียดเสร็จก็ขอเปิดประชุมสภา เพื่อต้องการฉีดให้คนปทุมธานีอย่างน้อย 500,000 คน พร้อมตั้งงบประมาณและคุยกับสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมนำรายละเอียดเข้าสภาเพื่อขออนุมัติ

เมื่อสภาอนุมัติ ทาง อบจ.ก็โอนเงินเข้าสถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แล้วให้ทางสถาบันวางแผนกำหนดเลยว่า 1 ล้านโดสจะนำไปฉีดที่ไหนบ้าง ก็ให้พี่น้องประชาชนชาวปทุมธานีสบายใจได้เลยว่างบประมาณในการซื้อวัคซีนนั้น โอนเข้าสถาบันโดยตรง เรื่องนี้ช้าไม่ได้ซึ่งคนปทุมธานีแต่ละวันมีการติดเชื้อมากขึ้นแต่ละวันเนื่องยอดแต่ละวันยังไม่ลด ซึ่งเงินสะสมที่จะนำมาใช้ต้องหารือตามระเบียบท้องถิ่น ถ้าติดระเบียบที่มหาดไทย ก็จะทำหนังสือเพื่อขออนุมัติ เพราะถือว่าเป็นภาวะสงคราม ถ้ามัวเดินตามไวรัสไม่ทันแน่ต้องป้องกันไว้ดีที่สุด

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...