ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
พัฒนาเครื่องเกี่ยวข้าว
17 พ.ย. 2559

           นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานเปิดงานวันช่วยเหลือชาวนาอันเนื่องมาจากราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ณ แปลงเรียนรู้สาธิตการเกี่ยวข้าวด้วยเครื่องตัดหญ้า บ้านค่ายเจริญ ม.5 ต.เวียงเหนือ อ.เวียงชัย โดยนายสุเทพ ทิพย์รัตน์ เกษตร จ.เชียงราย พ.อ.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 นายสมคิด จีนจรรยา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย พร้อมประชาชนชาว อ.เวียงชัย เข้าร่วมโดยพิธีจัดให้มีการสาธิตผลผลิตทางการเกษตรโดยเฉพาะข้าวคุณภาพดีทั้งที่เก็บเกี่ยวตามปกติและบรรจุภัณฑ์เพิ่มมูลค่า

           นอกจากนี้ มีการสาธิตการใช้เครื่องเกี่ยวข้าวที่ดัดแปลงมาจากเครื่องตัดหญ้า ซึ่งพัฒนาโดยวิทยาลัยเทคนิคเชียงรายโดยการทำโครงเหล็กและแผงเหล็กห่อหุ้มใบมีดที่ใช้ตัด เพื่อให้สามารถตัดต้นข้าวให้ล้มลงไปในทิศทางเดียวกันและทำให้เป็นกองเล็กๆ เหมาะกับการตากข้าวให้แห้งและมีคุณภาพดี โดยในครั้งนี้ทางวิทยาลัยได้นำอุปกรณ์ดังกล่าวมอบให้กับเทศบาล ต.เวียงเหนือ ประมาณ 10 เครื่องเพื่อให้ชาวนานำไปใช้โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันเกี่ยวข้าวสาธิตและเปรียบเทียบอัตราความเร็วและต้นทุนกับการเกี่ยวด้วยเคียวตามปกติด้วย

           นายบุญส่ง กล่าวว่า ปัจจุบันนอกจากเรื่องราคาข้าวแล้วชาวนายังประสบปัญหาต้นทุนสูงจากการจ้างแรงงานและเชียงรายก็มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้เครื่องเกี่ยวข้าวที่พัฒนาโดยวิทยาลัยเทคนิคเชียงรายดังกล่าวสามารถแบ่งเบาต้นทุนชาวนาได้มาก โดยมีอัตราเฉลี่ยเกี่ยวข้าวได้วันละ 3 ไร่ต่อ 1 เครื่อง เมื่อเปรียบเทียบกับการเก็บเกี่ยวด้วยเคียวจะต้องจ้างถึง 9 คนคน ละ 300 บาทต้องเสียค่าจ้างถึง 2,700 บาท แต่เมื่อใช้เครื่องชนิดนี้จะเสียเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ดังนั้นชาวนาที่สนใจสามารถไปขอรับที่เทศบาล ต.เวียงเหนือ หรือติดต่อที่วิทยาลัยเพื่อต่อยอดการใช้เครื่องดังกล่าวได้

           ด้านนายสมคิด ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย กล่าวว่าเครื่องมือชนิดนี้ตามปกติชาวบ้านใช้สำหรับตัดหญ้าและต่อมามีการพัฒนาใบมีดทรงกลมขึ้นมาอีก ด้วยเหตุนี้ทางนักศึกษาวิชาเอกพื้นฐานทั่วไปและวิชาเทคนิคการเชื่อมจึงได้คิดค้นโครงเหล็ก โดยออกแบบให้เหมาะกับแรงเหวี่ยงและปรับองศาให้สามารถเกี่ยวข้าวแล้วล้มไปในทิศทางเดียวกันได้โดยสะดวก ใช้ต้นทุนประมาณ 300 บาท แต่หากไปหาซื้อตามท้องตลาดจะมีราคาสูงถึงประมาณ 1,500 บาท ทำให้ทางวิทยาลัยได้ร่วมกับทางจังหวัดพัฒนาอุปกรณ์เพื่อช่วยเหลือชาวนาโดยผู้สนใจสามารถไปติดต่อเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ของตนได้ต่อไป

           ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า วันเดียวกันที่จวนผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มีกลุ่มชาวนาไปสอบถามการช่วยเหลือชาวนาตามโครงการประกันข้าวปีที่ยุ้งฉางของรัฐบาล เพราะยังสับสนในมาตรการซึ่งนายบุญส่งได้แจ้งให้ทราบว่านอกจากจะมีการรับประกันราคาข้าวตามราคาที่รัฐบาลกำหนดแล้ว ยังมีการจ่ายค่าเก็บเกี่ยวปรับปรุงคุณภาพข้าวให้อีกตันละ 1,500 บาทโดยแบ่งจ่ายเป็น 2 งวดๆ ละ 1,000 บาท และ 500 บาทตามลำดับ จากนั้นมีการช่วยพัฒนาคุณภาพข้าวให้อีกตันละ 1,000 บาท

           ส่วนมาตรการช่วยเหลือของจังหวัดได้มีการจัดตลาดนัดรับซื้อข้าวอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดตั้งเป้าขอให้ข้าราชการทั้งจังหวัดรับซื้อข้าวสารไปคนละ 15 กิโลกรัม คิดเป็นน้ำหนักข้าวประมาณ 100 ตัน รวมทั้งให้สถานที่ราชการ สหกรณ์ต่างๆ รับตากข้าวให้ชาวบ้านฟรีโดยไม่คิดค่าตาก และได้รับความร่วมมือจากโรงสีสิริอินเตอร์เนชั่นแนล รับซื้อข้าวในราคาที่มากกว่าท้องตลาดตันละ 400 บาทด้วย ทำให้ชาวนาพอใจและแยกย้ายกันกลับ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...