ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
เจ้าหน้าที่อบต.รามราชรับทราบข้อหาเอี่ยวรับเหมาฝายกั้นน้ำ
29 พ.ค. 2564

น.ส.ประไพ บุญมาวงษา ผู้อำนวยการกองคลัง องค์การบริหารส่วนตำบลรามราช(ผอ.คลัง อบต.ฯ)  อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมด้วย นายวิษณุกรณ์ ภูชุม เจ้าพนักงานพัสดุ อบต.รามราช เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.วรเชษฐ์ แสวง รอง ผกก.สภ.ท่าอุเทน ในฐานะพยานตามหมายเรียกที่นางศรีตระกูล จันทรนิภา ผู้รับเหมาก่อสร้างแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อการปฏิบัติหน้าที่ของนายสินธ์ อ่อนตา ผอ.กองช่าง อบต.รามราช ซึ่งเป็นช่างผู้ควบคุมงานก่อสร้างฝายชะลอน้ำ และโครงการขุดลอกแก้มลิงหมู่ 4 บ้านโพนค้อ ต.รามราช ในข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

            

โดยนางประไพเปิด เผยเพียงสั้นๆว่า เดินทางมาตามหมายเรียกเพื่อให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน ส่วนรายละเอียดต่างๆขอไม่เอ่ยถึงเพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน ตนในฐานะเป็น ผอ.กองคลังฯ ถ้ามีเรื่องเสนอเบิกจ่ายก็ต้องดำเนินการให้อยู่แล้ว ที่เป็นเรื่องเป็นราวเพราะไม่มีคำสั่งใดๆจากผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับเรื่องนี้

ด้านนางศรีตระกูล  ผู้เสียหายเปิดเผยว่า วันนี้มาแจ้งความเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในส่วนของงานช่างที่ไม่มีการกำกับดูแล และยังมีการให้ไปทำนอกสัญญาจ้าง และหลังหมดสิ้นสัญญาแล้วยังให้เข้าไปแก้ไขงานอีก ซึ่งไม่ถูกต้องตามข้อระเบียบ โดยเบื้องต้นแจ้งมาครั้งแรก 4 ข้อ ซึ่งมีทั้งอยู่ในแบบและนอกแบบ ในกระบวนการที่มีการดูแลจริงๆแล้วต้องมีการกำกับดูแลทุกวันและหากพบว่าไม่ถูกต้องตามแบบควรจะแจ้งทันทีเพื่อไม่ให้รัฐได้เกิดความเสียหาย แต่ส่วนใหญ่ผู้ดูแลก็ไม่ค่อยเข้าไปดูงาน ไม่ทำเอกสารซึ่งเป็นรายงานช่างมาให้เราได้ลงความเห็นร่วมกันว่าถูกต้องหรือไม่ แต่ทางผู้ประกอบการก็ได้ทำไว้เนื่องจากว่ามีวิศวกรที่มีใบประกอบวิชาชีพควบคุมดูแลอยู่ และมีการติดตามเมื่อมีการดำเนินการครบถ้วนแล้วก็จะขอตั้งเบิก ก็ได้ร้องขอให้ทางกองช่างได้ทำรายงานช่างมาให้เราได้ลงบันทึกด้วยว่าได้รายงานไปถึงไหนอย่างไร แต่ในกรณีของ อบต.รามราช ไม่ได้มีการทำ จนเราจะต้องเข้าไปใน อบต.ฯ เพื่อร้องขอให้เขามาชี้จุดว่าจุดเริ่มของการขุดลอกเริ่มต้นที่ไหน สิ้นสุดอย่างไรซึ่งไม่มีใครมา พบแค่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 คือนายปัญหา  เสนาศรี มาชี้จุดและบอกให้ทางเราทำตามคำสั่งผู้ใหญ่บ้าน

นางศรีตระกูล  กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมีการส่งมอบงานมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จนตอนนี้เป็นเวลา 3 เดือน ดิฉันได้รับการขอให้เรียกช่างเพื่อหาแนวทางยุติปัญหาและปรึกษาในส่วนของท้องถิ่นอำเภอของอำเภอท่าอุเทน และท่าน ป.อาวุโส ก็ได้รับเอกสารรายงานช่างที่เขาทำขึ้นมาใหม่ และคนที่ทำเอกสารคือลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งมันมันผิดกระบวนการอยู่แล้วและก็ได้นำเอกสารรายงานช่างฉบับนั้นมาให้เซ็น  ซึ่งในรายงานช่างนั้นไม่ได้เป็นรายงานที่มีความเป็นจริงเป็นรายงานเท็จที่เมคขึ้นมา และก็ไม่เป็นเรื่องดีสำหรับทางเรา ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามรูปแบบที่เราได้ก่อสร้าง เมื่อเห็นว่าไม่ถูกต้องจึงนำเอกสารพร้อมลูกจ้างของกองช่างรามราชไปปรึกษาที่อำเภอฯ ก็ได้มีการเชิญช่างควบคุมงานให้มาคุยกัน เราแค่ต้องการแก้ไขปัญหาในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทั้งไม่ให้ทางเราเข้าพื้นที่และมีการชี้จุดผิดในการสร้างฝาย และการขุดลอกก็ได้ไม่มีการชี้จุดเริ่มและจุดสิ้นสุด มันทำให้ทางเราเสียหายมาก และทำให้เราทำงานด้วยความยากลำบากก็เลยพยายามจะหาแนวทางยุติปัญหา แต่ทางได้ อบต.ฯ ก็ได้ให้คำตอบกับทางอำเภอว่า ไม่สะดวกมา ทางลูกจ้างก็รับสารภาพว่าเป็นคนทำเอกสารฉบับนั้นขึ้นมาเองจริง ทางเราก็เลยนำเอกสารชุดนี้มาลงบันทึกประจำไว้ฯ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีการก่อสร้างฝายชะลอน้ำ และแก้มลิงของ อบต.รามราช ซึ่งบริษัทของนางศรีตระกูลเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ในราคาก่อสร้างฝายชะลอน้ำ 480,000 บาท โครงการแก้มลิง 280,000 บาท รวม 760,000 บาท จึงได้งานทั้งสองแห่งไปดำเนินการก่อสร้าง ปรากฏว่าช่างผู้ควบคุมงานนานๆครั้งจะเข้ามาตรวจงานและก็ไม่ได้ตำหนิหรือแนะนำอะไร กระทั่งการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย ปัญหาก็เกิดขึ้นมาทันทีเมื่ออ้างว่าการก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบแปลน สั่งให้แก้ตรงนั้นตรงนี้ซึ่งผู้ประกอบการก็จัดการให้ เพราะไม่อยากจะต่อล้อต่อเถียง กลับทำให้ช่างผู้ควบคุมงานฮึกเหิมดึงเกมไม่ยอมเสนอเรื่องเบิกจ่ายค่าก่อสร้าง

จากคำบอกเล่าเจ้าหน้าที่ที่ทำงานใน อบต.รามราช ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกว่า ชื่อเสียงของ อบต.รามราช รู้กันในหมู่ผู้รับเหมาก่อสร้างในกรณีการดึงเกม โดยมีผู้อยู่เบื้องหลังสั่งหาเหตุกลั่นแกล้งผู้ประกอบการ หากไม่มีอะไรติดไม้ติดมือไปพบ โดยผู้ประกอบการรายหนึ่งเผยว่าเสนอราคาก็ต่ำสุดแล้ว บวกลบกลบหนี้พอเหลือใช้จ่ายบ้าง หากจะต้องเจียดไปให้บางคนอีก เนื้องานจะออกมาไม่มั่นคงเพราะจะต้องลดสัดส่วนอุปกรณ์ลง เมื่อไม่มีบางอย่างไปก็หาเรื่องปรับจนผู้ประกอบการร้องยี้ไปตามๆกัน

ล่าสุด มีชาวบ้านเอือมระอาต่อการปฏิบัติหน้าของผู้หญิงรายหนึ่ง จึงมีหนังร้องเรียนไปทางท้องถิ่นอำเภอท่าอุเทน และท้องถิ่นฯมีหนังสือถึงนายก อบต.รามราช สั่งสอบวินัยหญิงรายนี้ แต่ปรากฏว่าหนังสือฉบับนี้ถูกซุกไว้ในเก๊ะ โดยมีเจ้าหน้าที่บางคนรู้เห็นเป็นใจช่วยกันปกปิด ซึ่งหญิงผู้ถูกสอบวินัยคุยโวว่ามีผู้ช่วยเหลือระดับบิ๊กจึงไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...