ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ปศุสัตว์เลยประกาศเขตโรคลิมปิ-สกิน/ห้ามเคลื่อนย้าย
29 พ.ค. 2564

นายสุวัฒน์  มัตราช  ปศุสัตว์จังหวัดเลย  กล่าวว่า  จากการระบาดของโรคลัมปี-สกิน (Lumpy skin disease : LSD) ในพื้นที่จังหวัดเลยขณะนี้แพร่กระจายเกษตรกรได้รับผลกระทบทั้ง 14 อำเภอ กับโคเนื้อ โคนม และ กระบือ   แยกเป็นโคเนื้อได้รับผลกระทบ 79 ราย จำนวนโคเนื้อ 583 ตัว โคนม 1 ราย   จำนวน 1 ตัว  สำหรับสถานการณ์สัตว์ที่เจ็บป่วยนั้น ประกอบด้วย  โคเนื้อ 161  ตัว  ตายแล้ว 1  ตัว   ส่วนโคนม  1  ตัว สำหรับกระบือยังไม่พบสัตว์เจ็บป่วย   สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลยเร่งดำเนินการจัดหน่วยสัตวแพทย์ออกไปบริการ ตรวจสุขภาพสัตว์ เพื่อควบคุม ป้องกัน รักษา ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคตามคอกตามโรงเรือนสัตว์ทุกสัปดาห์ เช่น วันที่ 2 มิ.ย.2564  มีกำหนดการออกหน่วยที่บ้านนาซ่าว ต.นาซ่าว อ.เชียงคาน จ. เลย  

ปศุสัตว์จังหวัดเลย  กล่าวอีกว่า  เนื่องจากการระบาดของโรคลัมปี สกิน หลายพื้นที่ทั้งปศุสัตว์เขต 3, 4  และ เขต 7   และมีแนวโน้มที่โลกจะแพร่กระจายไปในวงกว้างซึ่งสอดคล้องกับผลการสอบสวนโรคมาจากปัจจัยการเคลื่อนย้ายโคกระบือมีชีวิตจากพื้นที่เกิดโรคไปยังพื้นที่อื่นซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่จังหวัดอื่นๆได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เป็นโรคหรือพาหะของโรคดังกล่าว  ดังนั้นเพื่อให้เกิดการควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพทันต่อสถานการณ์เพื่อลดการแพร่ระบาดอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์พ. ศ. 2558 จังหวัดเลยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเลย ดำเนินการเร่งด่วนโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ลงนามออกเป็นประกาศเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปี-สกิน (Lumpy skin disease : LSD )

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...